Khách quốc tế than chán khi tới Hà Nội vì... phải ngủ sớm

Anh James (quốc tịch Mỹ) và chị Talya (quốc tịch Mexico) hiện đang sống, làm việc ở Hồng Kông. Họ tới Hà Nội du lịch vào cuối tháng 4/2023. Cặp đôi cho biết, trong ngày đầu tiên tới Hà Nội, họ "ngỡ ngàng" khi 22h đêm, con phố nơi họ thuê khách sạn đã "đóng cửa, tắt đèn" gần hết, đường phố khá tĩnh lặng.

"Ở Hồng Kông nhịp sống về đêm tấp nập, nhộn nhịp. Ngày nghỉ, chúng tôi có thể tham gia các hoạt động vui chơi tới 2-3h sáng, thậm chí xuyên đêm. Trước khi tôi đến Việt Nam, bạn bè tôi trêu đùa: Ở Hà Nội hãy học cách ngủ sớm", cặp đôi cho biết. 

Ngày hôm sau, họ được nhân viên khách sạn gợi ý về phố Tạ Hiện - "con phố không ngủ" tại Hà Nội. Anh James và chị Talya hào hứng tới trải nghiệm. "Chúng tôi tới đây đúng tối ngày nghỉ lễ 30/4. Từ 19h30 con phố đã đông nghẹt người, các hàng quán kín khách, không khí nhộn nhịp, mang lại cảm giác khá giống những con phố đêm ở Hồng Kông. Đồ ăn ở đây ngon. Thế nhưng, các hoạt động vui chơi thì không phong phú và không gian chật hẹp quá", James chia sẻ.

"Và dường như chỉ Tạ Hiện hoạt động về đêm còn sau 0h, các con phố khác, dù lân cận đó cũng im lìm, khá ảm đạm. Chúng tôi không tìm thấy tour trải nghiệm cảnh quan đêm nào ở đây cả", anh nói thêm.

Anh James và chị Talya ăn tối tại Tạ Hiện. Họ thích không khí sôi động tại đây nhưng cảm thấy không có nhiều hoạt động để trải nghiệm (Ảnh: Linh Trang)

Kathy (29 tuổi, du khách Anh) đến Hà Nội công tác vào năm 2019. Ấn tượng với thành phố này, sau Covid-19, đầu năm 2023, cô quyết định dành 1 tuần trở lại thăm Hà Nội. Trước chuyến đi, cô tham khảo đánh giá trên các diễn đàn du lịch có tiếng và xin tư vấn về các địa điểm chơi đêm tại Hà Nội. 

"Tôi chỉ tìm thấy một số thông tin ít ỏi về tour du lịch đêm như đi bộ thăm hồ Gươm, phố cổ, vui chơi ở Tạ Hiện, uống cà phê", Kathy cho biết. Và quả thật, tới ngày thứ tư ở Hà Nội, nữ du khách quyết định về khách sạn nghỉ ngơi từ 22h đêm... "vì chẳng tìm thấy cuộc vui nào".

Những ngày tiếp theo, Kathy có trải nghiệm thăm nhà tù Hỏa Lò, xem múa rối nước,... nhưng các hoạt động đều dừng trước 22h. "Sau 22h, Hà Nội như một thành phố khác, nhất là ngày thường. Đường phố im ắng, yên bình. Đi và cảm nhận không khí này cũng là trải nghiệm thú vị nhưng với người trẻ như tôi thì nó quá buồn chán", Kathy cho hay.

Tạ Hiện đông kín du khách. Các hàng quán bày bán kín lối đi (Ảnh: Tuấn Anh)

Vợ chồng anh Chindhu Salim (Ấn Độ) cùng 3 con nhỏ (9 tuổi, 6 tuổi và 1 tuổi) tới Việt Nam du lịch trong 6 ngày, trước khi tới Nhật Bản, Hàn Quốc. Anh Salim cho biết, anh rất ấn tượng với hình ảnh Hà Nội về đêm, khi thành phố lên đèn, vừa lung linh, sôi động, vừa cổ kính. Gia đình này rất thích tour buýt hai tầng tham quan Hà Nội buổi tối.

"Tour du lịch xe buýt hai tầng này rất thú vị, giúp chúng tôi ngắm nhìn Hà Nội. Thế nhưng, so với một số thành phố tôi từng đến như Amsterdam, Paris, Bangkok, dường như người Hà Nội đi ngủ rất sớm. Sau 22h đêm, đường phố vắng vẻ, không còn nhiều hoạt động. Một đêm tôi muốn đi mua đồ ăn nhưng đi rất xa mới gặp hàng quán còn mở cửa, Tôi hy vọng Hà Nội sẽ có thêm nhiều hoạt động thú vị về đêm, nhiều nhà hàng, câu lạc bộ đêm", anh Salim cho hay.

Gia đình anh Salim trải nghiệm xe buýt hai tầng vào buổi tối tại Hà Nội. Dịch vụ này thường kết thúc vào 21-22h đêm (Ảnh: Quang Minh)

Doanh nghiệp 'bó tay' với lịch trình tour đêm ở Hà Nội

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel cho biết, đơn vị này rất dễ để lên lịch trình tour đêm cho du khách khi du lịch Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... Thế nhưng, họ gặp khó khi lên lịch trình đưa khách quốc tế khám phá Hà Nội ban đêm.

"Nếu đưa khách đi Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, ban ngày họ chi tiêu 3 phần thì ban đêm tiêu tới 7 phần cho các hoạt động ăn uống, vui chơi, giải trí, massage... Ở Hà Nội thì ngược lại, ban đêm, ngoài ăn uống, rất ít dịch vụ hấp dẫn để du khách rút hầu bao. Những chương trình nghệ thuật như Tiffany's Show của nghệ sĩ chuyển giới tại Thái Lan, Ấn Tượng Lệ Giang của đạo diễn Trương Nghệ Mưu tại Trung Quốc đều rất hút khách. Du khách sẵn sàng chi tiền triệu để xem", ông Đạt cho hay.

Alcazar Show chương trình nghệ thuật độc đáo do những người đẹp chuyển giới biểu diễn, thu hút du khách quốc tế tại Thái Lan (Ảnh: Hoàng Hà)

"Ở Hà Nội có chương trình múa rối nước hấp dẫn du khách châu Âu nhưng không thu hút quá đông du khách châu Á và quy mô cũng không lớn. Tôi rất ấn tượng với chương trình nghệ thuật Tinh hoa Bắc Bộ. Bản thân tôi đến xem nhiều lần vẫn không chán, du khách cũng phản hồi rất tốt. Tuy nhiên chương trình diễn ra ở vùng ngoại ô, cách trung tâm hơn 30km nên việc di chuyển khá vất vả. Ban đêm, du khách càng khó tìm phương tiện di chuyển trở về thành phố. Nếu tần suất diễn nhiều hơn, có các tour buýt đưa đón khách tiện lợi hơn thì đây cũng là dịch vụ hấp dẫn", ông Đạt nói thêm.

Nhiều năm nay, AZA Travel hay nhiều đơn vị du lịch khác chủ yếu sẽ đưa khách thăm phố cổ, hồ Gươm, tham quan cầu Long Biên, khám phá chợ đầu mối Long Biên, chợ hoa Quảng Bá... "Nơi đông đúc nhất về đêm tại Hà Nội là Tạ Hiện nhưng con phố này quá nhỏ, hàng quán bày bàn ghế che hết lối đi, nhộn nhạo. Khi đưa du khách tới phố cổ nói chung và Tạ Hiện nói riêng, chúng tôi thường trực nỗi lo khách lạc đường, bị móc túi, di chuyển luồn lách khó khăn", ông Đạt cho biết.

Lịch trình tour tham quan Hà Nội về đêm kém đa dạng (Ảnh: Tuấn Anh)

Những năm gần đây, Hà Nội đưa vào một số trải nghiệm đêm được hưởng ứng tích cực như tour thăm nhà tù Hỏa Lò, Hoàng Thành Thăng Long. Tuy nhiên, những tour này vẫn chưa đủ sức thu hút lượng lớn du khách quốc tế. Thành phố cũng tích cực phát triển các tuyến phố đi bộ nhưng tới hiện tại, chỉ tuyến đi bộ quanh Hồ Gươm thành công. Các tuyến phố khác vẫn chưa tìm được nét riêng đặc sắc để hút khách.

Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour chung nhận định các trải nghiệm chưa được đa dạng, phong phú và đáp ứng nhu cầu "chơi xuyên đêm" của du khách. Việc các hàng quán đóng cửa trước 0h đêm chính là một "điểm yếu của du lịch đêm Hà Nội".

Ông Năng dẫn chứng về "thành phố không ngủ" Pattaya ở Thái Lan. Tại đây du khách được đắm chìm trong không gian náo nhiệt xuyên đêm, những show diễn cực kì hấp dẫn của vũ công. Toàn thành phố cùng thức với lung linh sắc đèn neon theo phong cách trẻ trung, thời thượng. Mọi dịch vụ quán bar, pub, cửa hàng tiện lợi, siêu thị... đều "thức" cùng du khách.

"Khi khách muốn không ngủ thì dịch vụ phải 'cùng thức'. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận việc quy hoạch khu nào 'ngủ', khu nào được phép 'thức' cùng khách nước ngoài cũng là một việc vô cùng khó khăn với thành phố ngàn năm văn hiến như Hà Nội", ông Năng nói.

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), Hà Nội đã có những kết quả đáng ghi nhận trong việc phát triển kinh tế đêm gắn liền với du lịch thông qua tổ chức phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm, phố Tạ Hiện, hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, siêu thị tiện ích, khách sạn, massage, bar, karaoke... ở khu phố cổ. Tuy nhiên, thực trạng kinh tế đêm Hà Nội hiện nay còn nhiều hạn chế, cần được tổ chức quy mô và bài bản hơn.

Để phát triển du lịch đêm Hà Nội, PGS.TS Phạm Trung Lương nhấn mạnh giải pháp xây dựng tổ hợp: Vui chơi giải trí - ẩm thực - mua sắm đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý. Đây là nơi du khách sẽ có được những trải nghiệm đầy đủ và khác biệt về điểm đến du lịch và sẽ không ngần ngại "chi đến đồng cuối cùng".