Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, cực Bắc của Tổ quốc, nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, cùng hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử, giá trị văn hóa phong phú, đa dạng. 

Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023 có chủ đề “Mùa xuân trên cao nguyên” nhằm tôn vinh những giá trị bản sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào các dân tộc và giới thiệu những giá trị tinh hoa văn hóa ẩm thực.

Đây là chương trình lớn, đặc sắc, nhằm tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật khèn của người Mông. Đồng thời, tôn vinh, giới thiệu giá trị ẩm thực phong phú, đặc sắc của ba miền Bắc – Trung – Nam và tinh hoa ẩm thực Nhật Bản, Trung Quốc.

Tại lễ khai mạc festival, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm vượt khó của tỉnh Hà Giang.

Thời gian qua, tỉnh đã và đang có nhiều đổi thay tích cực với nhiều sự đổi mới, sáng tạo trong xây dựng đời sống mới trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong xây dựng môi trường văn hóa.

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi khai mạc.

Theo thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Hà Giang có 19 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Mông có số dân đông nhất, chiếm trên 31% tổng dân số cả tỉnh. Đối với người Mông, từ lâu chiếc khèn đã trở thành nhạc cụ gắn bó với đời sống sinh hoạt và là biểu tượng độc đáo trong nét đẹp văn hóa truyền thống.

Giá trị văn hóa truyền thống của cây khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn đã góp phần vinh danh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO đầu tiên của Việt Nam và trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo của địa phương. 

Vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Hà Giang được tái hiện qua các tiết mục hoành tráng và quy mô.

Trong những năm qua, Hà Giang đã tăng cường kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản và bản sắc văn hóa các dân tộc. Nhờ đó, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, Hà Giang vừa vinh dự được đề cử tại hạng mục: Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á do Giải thưởng Du lịch Thế giới WTA bình chọn. Trước đó, Hà Giang cũng vinh dự được Tạp chí New York Times bình chọn, xếp thứ 25 trong danh sách 52 điểm đến tuyệt vời cho du khách toàn cầu khám phá trong năm 2023.

Theo thống kê, lượng khách đến Hà Giang năm 2022 đạt 2 triệu 268 nghìn lượt khách. Bốn tháng đầu năm nay, đạt 931 nghìn lượt khách, dự kiến cả năm đạt trên 3 triệu lượt khách. 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu tại lễ khai mạc.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh, Festival Khèn Mông và Lễ hội ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam 2023 là sự kiện lớn, đặc sắc, quy tụ tinh hoa văn hóa, ẩm thực trong nước và quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hà Giang.

Đây cũng là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ liên kết liên kết giữa Hà Giang với các tỉnh, thành, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên cả nước; là cơ hội để cùng chung tay xây dựng các sản phẩm, tuyến du lịch mới, mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế, hướng tới thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch bền vững, góp phần không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức hút của du lịch Việt Nam.

Sự kiện cũng là dịp để nhân dân trong tỉnh cùng du khách thập phương tham gia ngày hội, được giao lưu, trao đổi, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn và trân quý những di sản văn hóa nghệ thuật, văn hóa ẩm thực mà cha ông để lại cũng như có ý thức trách nhiệm trong việc “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc - bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”. 

Chương trình Festival Khèn Mông và Lễ hội ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam 2023 diễn ra trong ba ngày từ 21-23/4.