Cuốn sách Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam - Thousand Years of Viet Nam National Civilization do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức biên soạn, xuất bản, đem đến cho độc giả cơ hội được “thưởng lãm” những báu vật trên khắp đất nước Việt Nam.

114dc0f7aef50bab52e4.jpg
Ảnh: NXB Chính trị quốc gia Sự thật

Cuốn sách đưa bạn đọc tìm hiểu theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia, bắt đầu từ giai đoạn trước Công nguyên đến thời kỳ chiến tranh cách mạng, đánh dấu bằng bước ngoặt vĩ đại là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuốn sách giới thiệu các bảo vật ngắn gọn nhưng đầy đủ, cung cấp cái nhìn cơ bản về nguồn gốc, thời đại, đặc điểm và giá trị đặc sắc của từng bảo vật.

Được xuất bản bằng hai ngôn ngữ - tiếng Việt và tiếng Anh, cuốn sách giúp độc giả trong và ngoài nước hiểu rõ giá trị lịch sử, văn hóa được “dệt” nên bởi bàn tay và khối óc con người Việt Nam, bồi đắp suốt hàng nghìn năm tạo nên một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

GS.TS Trương Quốc Bình, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, chia sẻ: "Những bảo vật quốc gia theo nguyên tắc phải được bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng hiện nay chúng ta chưa có những phương tiện, biện pháp hiệu quả để bảo quản. Đến Bảo tàng Nghệ An, 3 bảo vật được đưa ra từ kho của bảo tàng khiến tôi rất bất ngờ và buồn! Tôi không nghĩ, một bảo vật quốc gia lại được bảo quản rất sơ sài như vậy...

Thế nên về lâu dài, chúng ta phải có ý thức hơn nữa trong việc bảo tồn và gìn giữ những giá trị của dân tộc. Qua cuốn sách, độc giả hiểu một cách hệ thống, xuyên suốt, sâu sắc về 265 bảo vật của đất nước, góp phần tôn vinh, lan tỏa những giá trị vô cùng quý giá".