Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu 2022 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước. Sự kiện diễn ra trong 4 ngày, từ 14-17/4/2022 trên địa bàn tất cả các huyện, thành phố, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Lai Châu, huyện Tam Đường và huyện Phong Thổ.

Với địa thế, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Lai Châu có đến 6 đỉnh núi nằm trong danh sách bình chọn đẹp nhất, có nhiều nơi để trekking nhất.

Lai Châu với những ngọn núi hùng vĩ quanh năm mây phủ. 

Những cái tên đã trở lên quen thuộc và được lưu vào sổ nhớ của du khách đam mê trekking: Huyện Tam Đường với các đỉnh Pu Ta Leng (3.049m), Tả Liên Sơn (2.996m), Bạch Mộc Lương Tử (3.046m). Huyện Mường Tè có Pu Si Lung (3.083m). Huyện Phong Thổ có Phàn Liên San (3.012m), Pờ Ma Lung (2.967m).

Hiện nay, du khách rất hào hứng với cung đường chinh phục các đỉnh núi của tỉnh Lai Châu bởi sự hoang sơ, kỳ vĩ, sự thách thức vượt qua bản thân.

Du khách khám phá những cung đường trekking đẹp 

Pu Si Lung

Khi nhắc đến chinh phục các ngọn núi cao ở Lai Châu, người ta sẽ nghĩ đến đỉnh núi Pu Si Lung có độ cao 3.083m, thuộc địa phận xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè. Đỉnh núi này nằm cạnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc như một ranh giới tự nhiên giữa hai nước.

Một nhóm trekking trên Pu Si Lung.

Những người leo núi, du khách ưa khám phá rất thích chinh phục đỉnh núi này bởi nơi đây có nét đẹp hoang sơ, hữu tình đặc trưng của thiên nhiên vùng núi Tây Bắc. Những cánh rừng già ở đây được giữ một cách nguyên vẹn. Các cây cổ thụ đã hình thành cả ngàn năm vươn ngọn cao tít, tỏa bóng che khuất ánh nắng mặt trời. Thảm thực vật đa dạng, phong phú, nổi tiếng với những mùa hoa lan, hoa đỗ quyên, hoa chuối rừng…

Dòng suối Nậm Sì Lường thơ mộng với nước suối mát lạnh, trong veo. Cảnh đẹp bình yên và trong trẻo đến nao lòng. Vì thế, ngọn núi này luôn là điểm đến lý tưởng dành cho giới trẻ đam mê xê dịch, yêu thích thiên nhiên..

Pu Ta Leng

Cảnh đẹp Pu Ta Leng.

Núi Pu Ta Leng tọa lạc ở địa phận xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Ngọn núi này được người dân tộc H’mông sinh sống tại đây gọi là Pú Tà Lèng hay Pú Tả Lèng.

Đỉnh Pu Ta Leng cao 3.049m, nằm trong dãy núi Hoàng Liên Sơn nên nơi đây sở hữu những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, hệ động thực vật phong phú và đa dạng. Thời điểm hiện tại, xung quanh núi hoa đỗ quyên nở rực rỡ, đỉnh Pu Ta Leng được các du khách bình chọn là đỉnh núi đẹp nhất.

Nhóm trekking trên đỉnh Pu Ta Leng. 

Tả Liên Sơn

Không phải là đỉnh núi cao nhất của tỉnh Lai Châu nhưng Tả Liên Sơn, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường lại được khách phượt gọi là đỉnh núi đẹp đúng nghĩa: Độ cao 2.996m vừa đủ cho mọi người đều có thể chinh phục, độ khó cũng đủ để chúng ta thử thách bản thân.

Đặc biệt, đường đi có nhiều điểm check-in đẹp và điểm view săn mây cực đỉnh, nhất là giờ đây, đỗ quyên đã nở bạt ngàn. Nhắc tới Tả Liên Sơn là nhắc đến khu rừng nguyên sinh cùng thảm thực vật vô cùng đa dạng và phong phú.

Tả Liên Sơn có thảm thực vật phong phú. 

Mỗi mùa nơi đây lại mang một màu sắc rất riêng. Có lúc hoa trà rụng trắng lối đi, lá phong đỏ rực cả một con đường. Cũng có lúc, khu rừng nhuộm thắm một màu xanh tươi mới của cây cối, rêu phong và dương xỉ.

Cùng với Bạch Mộc Lương Tử, Pu Si Lung, Pu Ta Leng thì Tả Liên Sơn chính là nơi để bạn thỏa mãn cảm giác chinh phục, thách thức vượt qua chính mình.

Bạch Mộc Lương Tử

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử có độ cao 3.045m so với mực nước biển.

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử thuộc địa phận xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ. Với độ cao 3.045m so với mực nước biển, Bạch Mộc Lương Tử là một trong 5 ngọn núi cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Chinh phục Bạch Mộc Lương Tử luôn là một thách thức nhưng cũng đầy hấp dẫn đối với các phượt thủ. Không phải là đỉnh núi cao nhất nhưng Bạch Mộc Lương Tử được biết đến là đỉnh núi có cảnh quan đẹp nhất và cung đường khám phá thú vị nhất.

Phàn Liên San

Nằm trên đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc, núi Phàn Liên San trải dài từ cột mốc biên giới 79 đến 80. Ngọn núi cao hơn 3.000m thuộc địa phận huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Nó còn có tên gọi khác là Khang Su Văn.

Phàn Liên San hấp dẫn các bạn trẻ đam mê phượt.

Nơi đây hiện còn rất nhiều những bức tường thành đã bỏ hoang. Đó là những chứng nhân lịch sử về công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước ta. Trên đỉnh Phàn Liên San có cột mốc 79 với độ cao 2.880m thuộc sự quản lý của đồn biên phòng Vàng Ma Chải. 

Trekking Phàn Liên San, bạn sẽ được check-in tại địa danh thiêng liêng này, đồng thời được thả mình vào thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng nơi đây.

Pờ Ma Lung

Pờ Ma Lung có những cánh rừng nguyên sinh rực rỡ, là điểm đến của người đam mê leo núi. 

Pờ Ma Lung cao 2967m so với mực nước biển, là đỉnh núi cao thứ 7 Việt Nam trên địa bàn xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Pờ Ma Lung mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ với những thảm hoa trải dài hai bên triền núi, hệ thống thác nước hùng vĩ, khu rừng nguyên sinh rực rỡ trong ánh nắng ban mai, những cây phong cuối mùa nhuộm đỏ cả vạt rừng từ lâu đã trở thành ước mơ của rất nhiều người đam mê leo núi.

 Bạch Liên