Theo The Drive, Bộ Quốc phòng Australia mới đây đã công bố các hình ảnh liên quan đến đợt tập trận "Nỗ lực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 2022". Đáng chú ý, trong thời gian diễn tập chung với quân đội Indonesia, một trường bắn dã chiến đã được xây dựng ngay dưới sàn tàu HMAS Adelaide.

Binh sĩ Australia và Indonesia họp ngắn trước khi huấn luyện. Ảnh: ADoD

Trong các hình ảnh được Bộ Quốc phòng Australia đăng tải, khu vực vốn là thang máy vận chuyển trực thăng đã được biến thành một trường bắn nhỏ, dựng từ nhiều tấm đệm hơi. Đại diện hải quân Australia cho biết, trường bắn được dùng để thực hành tác chiến đô thị.

Bên trong trường bắn dưới sàn tàu HMAS Adelaide. Ảnh: ADoD

Để đảm bảo an toàn, binh sĩ Australia và Indonesia đều sử dụng súng hơi F90 trong khi huấn luyện. Các tấm bia trên tường được gắn bóng bay vào phần ngực và đầu, như một cách thức để xác định "mục tiêu" đã bị bắn hạ hay chưa. Toàn bộ binh sĩ tham gia buổi tập đều được trang bị một camera gắn trên mũ, để tiện cho việc nhận xét và đánh giá.

Súng hơi F90 được dùng cho đợt huấn luyện. Ảnh: ADoD

Việc sử dụng phần thang máy của các tàu đổ bộ làm nơi huấn luyện không phải là một ý tưởng mới, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cũng nhiều lần thực hiện các bài tập đột kích ngay trên tàu chiến của mình. Bộ Quốc phòng Australia cho biết, dù đợt tập huấn chung với Indonesia diễn ra tại cảng Jakarta, nhưng chúng cũng có thể tiến hành ngay trên biển. Mô hình này sẽ giúp hải quân Australia luôn sẵn sàng cho mọi tình huống tác chiến.

Toàn cảnh trường bắn trên tàu đổ bộ của hải quân Australia. Ảnh: ADoD

HMAS Adelaide là tàu tấn công đổ bộ lớp Canberra, hiện là tàu chiến lớn nhất của hải quân Australia. Adelaide có tải trọng 27.000 tấn, tốc độ tối đa 37 km/h, có thể mang theo 1.000 binh sĩ cùng nhiều trực thăng và xuồng đổ bộ.

Việt Dũng