NSND Quốc Hưng trong buổi ra mắt MV.

Lá thư trong ba lô là MV ca nhạc mà nhạc sĩ Kiên Ninh và NSND Quốc Hưng vừa ra mắt công chúng. Nhạc sĩ Kiên Ninh từ lâu ấp ủ viết một ca khúc trữ tình cách mạng về tình yêu của người lính trong chiến tranh. Quá trình tìm hiểu trong kho tàng những kỷ vật chiến tranh, anh có cơ duyên với bức thư của liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa.

Nhạc sĩ Kiên Ninh cùng NSND Quốc Hưng kể về "Lá thư trong ba lô". 

“Đây là bức thư tình rất lãng mạn mà người lính Nguyễn Thái Hòa gửi cho người vợ sắp cưới trước lúc lên đường đi chiến đấu. Đằng sau bức thư là một câu chuyện dài đầy bi tráng. Lá thư được viết ngày 19/2/1979, chưa kịp gửi thì 2 tuần sau anh Hòa đã ngã xuống vào đúng khoảng thời gian hai người dự định tổ chức lễ cưới (tháng 3 năm đó). Lá thư vẫn nằm trong cuốn sổ để ở ba lô và phải đến 34 năm sau mới vô tình được phát hiện ra”, nhạc sĩ Kiên Ninh bày tỏ.

Trang đầu tiên của bức thư người lính Nguyễn Thái Hòa gửi vợ sắp cưới.

Những lời thư, câu chuyện bối cảnh cũng như hành trình trở về của “lá thư kỷ vật” gây xúc động mạnh mẽ, giúp nhạc sĩ Kiên Ninh viết nên ca khúc Lá thư trong ba lô

“Ca khúc có 2 lời dẫn dắt thành một câu chuyện. Trong khi lời 1 là nội dung chính của bức thư thì lời 2 mở rộng hơn về tinh thần của giới trẻ đối với vận mệnh đất nước. Đó cũng như là lời tuyên ngôn về lý tưởng cách mạng cao cả của bao lớp thế hệ các anh đã hiến dâng cho Tổ quốc”, Kiên Ninh cho biết thêm.

NSND Quốc Hưng trầm ngâm khi xem MV 

Ngay từ khi bắt đầu viết ca khúc, nhạc sĩ Kiên Ninh đã nghĩ đến NSND Quốc Hưng. Anh tin giọng hát NSND Quốc Hưng có thể chuyển tải được hết tinh thần của ca khúc tới công chúng.

“Tác phẩm của Kiên Ninh viết về chiến tranh nhưng vẫn có nét nhạc, giai điệu mang hơi thở, màu sắc hiện đại. Câu chuyện đã xảy ra hơn 40 năm nhưng được Kiên Ninh viết theo cách mới, thể hiện rõ hơi hướng sức trẻ trong âm nhạc. Đặc biệt, Kiên Ninh chủ động viết giai điệu cho giọng hát của tôi, quãng lên xuống phù hợp. Bài hát này thực sự rất chỉn chu cả về âm nhạc lẫn phần lời và hòa âm phối khí", NSND Quốc Hưng cho biết.

Khán giả bật khóc khi xem MV và nghe câu chuyện xúc động về lá thư của liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa. 

Để Lá thư trong ba lô đến gần với công chúng hơn, nhạc sĩ Kiên Ninh quyết định thực hiện MV với sự tham gia của đạo diễn Anh Quân. ''Cả quãng đường ê kíp di chuyển tới khu nghĩa trang, trời âm u và mưa nhưng khi chúng tôi đến nơi, thắp hương cho liệt sĩ Nguyễn Thái Hòa và đồng đội xong thì trời hửng nắng. Cả đoàn thực hiện mọi việc suôn sẻ đến khi lên xe trở về, trời lại mưa'' - NSND Quốc Hưng chia sẻ.    

Anh Phương