UBND tỉnh Khánh Hòa hôm qua chỉ đạo Sở GD-ĐT lập các đoàn kiểm tra bếp ăn tập thể các trường mầm non, tiểu học có tổ chức bán trú, đặc biệt là trường tư thục và quốc tế. Đối với các trường hợp bếp ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm, Sở GD-ĐT xử lý, đình chỉ hoạt động.

Chỉ đạo này được đưa ra sau khi hơn 600 học sinh và nhiều giáo viên trường Ischool Nha Trang nhập viện do bị ngộ độc thực phẩm hôm 17/11, trong đó có một nam sinh 6 tuổi tử vong.

Hàng loạt học sinh trường Ischool nhập viện do ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD-ĐT theo dõi, hỗ trợ trường Ischool Nha Trang sớm ổn định công tác dạy và học, đảm bảo kế hoạch học tập. Hiện tại, trường này đang nghỉ 1 tuần, bắt đầu từ ngày 21/11, để học sinh điều trị và trường có thời gian sắp xếp lại công việc.

Đồng thời, Sở GD-ĐT phải chỉ đạo trường phối hợp với đơn vị liên quan xác minh nguyên nhân sự việc, tìm nhà cung cấp suất ăn uy tín phục vụ bán trú. Các trường học tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo an toàn trong hoạt động chế biến thực phẩm tại bếp ăn tập thể; không được hợp đồng với các cơ sở chưa đủ điều kiện để chế biến, cung cấp thức ăn.

Các đơn vị phải kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu thực phẩm; xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp với ngành y tế và các cơ quan chức năng xử lý khi xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, sau bữa ăn bán trú tại trường Ischool Nha Trang, hàng trăm học sinh phải nhập viện do ngộ độc. Tiếp nhận 8 mẫu thực phẩm liên quan, Viện Pasteur Nha Trang xác định món cánh gà chiên bị nhiễm khuẩn. 

Cụ thể, kết quả xét nghiệm cho thấy vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và E. Coli có trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus còn có trong mẫu nước mắm. Đây là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu. Bacillus cereus phân bố nhiều trong tự nhiên, nhiễm vào các loại thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu, gây ngộ độc thực phẩm.

Công an Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc ngộ độc tại trường Ischool Nha Trang.