Hàng trăm học sinh và phụ huynh tại Bắc Sơn, Lạng Sơn nô nức tới trường Tiểu học Bắc Quỳnh tham gia Ngày hội Vệ sinh - Sức khỏe học đường và Lễ khánh thành 27 nhà vệ sinh cho em tại tỉnh Lạng Sơn do Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF), Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á và Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (thuộc TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp với tỉnh đoàn Lạng Sơn, chính quyền địa phương tổ chức.

img 43331.jpg
 Các em học sinh trong một hoạt động tại sự kiện

Phát biểu tại lễ khánh thành, đại diện Tập đoàn TH cho biết: “Mong rằng 27 nhà vệ sinh khánh thành ngày hôm nay nói riêng và các công trình trong Dự án 1.000 nhà vệ sinh cho em nói chung sẽ giúp các em học sinh có cơ hội được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, thân thiện và an toàn, góp phần cải thiện vệ sinh trường học, chăm lo cho sức khỏe học đường, vì sự phát triển toàn diện về thể lực, tầm vóc và trí tuệ của các thế hệ tương lai”.

Các công trình nhà vệ sinh mới đã góp phần tạo điều kiện giúp học sinh tại các điểm trường còn thiếu thốn cơ sở vật chất được cải thiện sức khỏe và yên tâm học tập; đồng thời thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư đúng hướng cho trẻ em, góp phần hình thành mô hình trường học thân thiện, học sinh khỏe mạnh, tích cực. 

“Nhà vệ sinh đảm bảo sẽ tạo ra một môi trường thoải mái và vệ sinh, giúp các em học sinh có một tâm thế thoải mái để tập trung học tập trên lớp. Khi có ý thức về việc giữ gìn vệ sinh, các em sẽ lan tỏa ý thức ấy cho mọi người ở nhà cũng như sẽ giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, mọi lúc mọi nơi”, thầy Đỗ Khắc Tỉnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

img 43342.jpg
 Các bên cắt băng khánh thành 27 nhà vệ sinh tại Lạng Sơn

Những người vui nhất ngày hội sức khỏe học đường này là các em học sinh. “Bây giờ có nhà vệ sinh mới rất thoải mái, rộng rãi và không còn phải xếp hàng nữa”, em Dương Thị Hải Thanh, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Bắc Quỳnh chia sẻ.

Chị Hoàng Thị Thu, phụ huynh tại thôn Hiệp Lực, xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Thời trước, chúng tôi học không có nhà vệ sinh như bây giờ. Nhà vệ sinh mới thoải mái, sạch sẽ, có cả nước xả nữa. Có nhà vệ sinh mới như thế này chúng tôi rất yên tâm”.

Không chỉ dừng lại ở xây dựng nhà vệ sinh cho các trường học, Dự án 1.000 nhà vệ sinh của Quỹ Vì tầm vóc Việt còn cung cấp bảng hướng dẫn rửa tay, nước rửa tay cũng như tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn và ngày hội để nâng cao kiến thức và kỹ năng về nước sạch, vệ sinh học đường, sức khỏe học đường cho học sinh, phụ huynh. 

img 43353.jpg
 Các em học sinh hào hứng tham gia sự kiện Ngày hội vệ sinh - Sức khỏe học đường

Nhân dịp này, Ngày hội vệ sinh - Sức khỏe học đường được tổ chức cho học sinh trường Tiểu học Bắc Quỳnh, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Các em được chuyên gia của Quỹ Vì tầm vóc Việt chia sẻ kiến thức và được tham gia các hoạt động trải nghiệm bổ ích và lý thú như thuyết trình tranh vẽ về nước sạch, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, các trò chơi truyền thống, cuộc thi rung chuông vàng, trải nghiệm máy lọc nước uống trực tiếp,…

Tại sự kiện, trường Tiểu học Bắc Quỳnh còn nhận món quà tặng là 2.784 ly sữa TH true MILK cho toàn bộ học sinh. Trung tâm Tình nguyện quốc gia (VVC) cũng đã trao 10 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất và 350 áo ấm cho các em học sinh tại trường.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2021 cho thấy, cả nước có 188.000 nhà vệ sinh học sinh ở các cấp học, trong đó có 67% nhà vệ sinh kiên cố, 33% còn lại cần hỗ trợ để nâng cấp, xây mới.

Với tâm niệm thể lực và trí lực của thế hệ trẻ chính là tương lai của đất nước, của giống nòi, Tập đoàn TH cho rằng việc nâng cao dinh dưỡng học đường, vệ sinh học đường nói riêng và sức khỏe học đường nói chung là hành động ưu tiên khi thể hiện trách nhiệm xã hội.

Mục tiêu dài hơi mà Tập đoàn TH theo đuổi là khởi xướng và đóng góp thiết thực cho chương trình bền vững và toàn diện hơn: Chương trình Sức khỏe học đường.

Thời gian qua, Tập đoàn TH và Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt đã mang đến hàng trăm nghìn bữa ăn cho trẻ em vùng cao, hàng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số; hàng trăm điểm trường, cây cầu và đường dân sinh cho các vùng khó khăn trên cả nước với kinh phí mỗi năm lên đến hàng trăm tỷ đồng; đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các ban ngành có liên quan triển khai nhiều hoạt động vì sức khỏe trẻ em Việt Nam trong lĩnh vực học đường, trong đó có Chương trình Sữa học đường; Dinh dưỡng học đường; Thể thao học đường…

Toàn Anh