Lần theo lời khẩn cầu giúp đỡ, chúng tôi tìm đến nơi sinh sống của chị Cao Châu Việt Đồng Tâm (47 tuổi, tại TP.HCM). Ngồi trên chiếc xe lăn cũ, chị run rẩy kể về cuộc đời mình, bắt đầu bằng câu nói: "Dường như tất cả tai ương đều đã ập đến với tôi”.

Năm 18 tuổi, chị Tâm bỗng dưng bị liệt hoàn toàn nửa thân dưới. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm tủy cắt ngang, chẳng thể nào cứu chữa, dù trước đó không phát hiện triệu chứng gì bất thường. Chị bị mất hoàn toàn cảm giác dẫn đến bí tiểu, viêm đường tiết niệu. 3 năm sau, chị Tâm tiếp tục đối mặt với căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận định kỳ.

Đã gần 30 năm chị Tâm làm bạn với xe lăn, cánh tay chị cũng gồ lên những cục sẹo do chạy thận nhiều năm.

Khoảng thời gian mới bị bệnh thận, sức khỏe tôi yếu lắm, phải thường xuyên thở oxy, nhập viện cấp cứu. Đối với cả tôi và người thân đều vô cùng khổ sở”, chị Tâm giãi bày.

Vậy mà bất hạnh vẫn chưa dừng lại. Gần 30 năm qua, chị mắc thêm nhiều căn bệnh như tăng huyết áp, loãng xương, trào ngược dạ dày, nghiêm trọng nhất là u não. Chị từng đi khám ở nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM, nhưng vị trí khối u hiểm hóc, bác sĩ chẳng cách nào can thiệp được. Bác sĩ lo lắng, trong tương lai chị sẽ phải đối mặt với nguy cơ liệt tứ chi.

Nỗ lực bất thành

Bệnh tật bủa vây, chị Tâm chỉ có thể sống nhờ vào người thân. Đáng tiếc, mẹ của chị năm nay đã gần 80 tuổi, bị bệnh tiểu đường, huyết áp và tim, sức khỏe đã cạn kiệt. Các chị em khác cũng chẳng khỏe mạnh hơn.

"Người chị lớn nhất của tôi tinh thần không ổn định. Chị thứ cũng mắc bệnh ung thư, còn em út bị u xơ tử cung, thường xuyên thiếu máu nhưng không dám đi khám, sợ sụp đổ tinh thần. Trước đây là mẹ chăm sóc và đưa tôi đi chạy thận, mấy năm nay có em út lo cho tôi”, chị Tâm chia sẻ.

Sống cảnh chen chúc, lại nhiều người bệnh nên mọi thứ trong nhà đều hỗn độn

Bởi thế, chị Tâm luôn nỗ lực tìm việc, mong tự kiếm tiền chữa bệnh. Là người bại liệt, sức khoẻ yếu ớt, chị chỉ còn cách gửi gắm hy vọng qua con chữ. Hơn 10 năm trước, chị từng viết cuốn sách "Cô bé ước mơ", ghi lại những câu chuyện thời học sinh mà chính chị đã trải qua, nhìn thấy. Cuốn sách sau đó bán được hàng nghìn bản, giúp chị có thêm chi phí chạy thận. Tiếc rằng cuốn thứ hai “Tin vào điều kỳ diệu” ra mắt cách đây khoảng 3 năm lại không được may mắn như vậy. Chị còn dư tới 600 bản chẳng thể nào bán tiếp.

Khát khao được sống giúp chị Tâm có nghị lực viết sách. Hiện tại chị đang cần sự trợ giúp của các nhà hảo tâm.

Hiện tại, mỗi tháng chị Tâm được nhận hơn 700 nghìn đồng tiền trợ cấp xã hội, chẳng thấm tháp so với chi phí đi khám và điều trị bệnh. Ý chí, khát vọng sống của người phụ nữ luôn cháy bỏng, nhưng liên tục bị thực tế phũ phàng vui dập. Giờ đây, chị chỉ còn biết cầu mong điều kỳ diệu sẽ đến, giúp chị vượt qua giai đoạn cùng cực này.

Bà Lê Thị Xuân, Tổ trưởng tổ dân phố 43, khu khố 3, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM nhiều năm nay vẫn luôn tìm cách kết nối đến các nhà hảo tâm giúp đỡ cho chị Tâm. Từ vài cân gạo, gói mì, hay những phần quà vào dịp lễ tết.

Bà Xuân chia sẻ: “Gia đình chị Tâm thường được chúng tôi quan tâm hàng đầu, bởi trong nhà toàn người đau bệnh. Tôi cũng chứng kiến Tâm rất có ý chí, thường kiếm việc làm để có tiền chữa bệnh, nhưng sức khỏe như vậy đâu ai dám mướn. Thay mặt chính quyền địa phương, tôi rất mong các nhà hảo tâm giang tay che chở, giúp cho phận đời bất hạnh như Tâm có cơ hội tiếp tục chữa bệnh”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Cao Châu Việt Đồng Tâm hoặc chị Cao Châu Việt Thống Nhất (em gái chị Tâm);

Địa chỉ: 30/17 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. HCM; Điện thoại: 0707792759.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.227 (Chị Cao Châu Việt Đồng Tâm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.