0e2wczob4u0sl6vl661qi2zz6vc1a200.jpg
Công nghệ hiện đại kết hợp với các kinh nghiệm dân gian có thể tạo ra bước đột phá trong y học.

Một nghiên cứu được thực hiện mới đây bởi các nhà khoa học Iraq và Australia đã xác nhận hiệu quả của các công nghệ chẩn đoán hình ảnh lưỡi người nhằm phát hiện bệnh tật.

Các kỹ sư từ nhóm nghiên cứu của Đại học Kỹ thuật Trung học (MTU)/Iraq và Đại học Nam Australia (UniSA) đã sử dụng webcam để chụp ảnh từ xa lưỡi của 50 bệnh nhân mắc các bệnh tiểu đường, suy thận và thiếu máu, sau đó so sánh với cơ sở dữ liệu gồm 9.000 hình ảnh gốc.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bằng cách sử dụng phương pháp xử lý hình ảnh ứng dụng công nghệ AI, các nhà khoa học đã chẩn đoán chính xác bệnh trong 94% trường hợp. 

Giáo sư Ali Al-Naji cùng các đồng nghiệp từ MTU và UniSA đã nghiên cứu những kinh nghiệm cổ xưa trong chẩn đoán bệnh dựa trên màu lưỡi. Ông cho biết: “Hàng nghìn năm trước, y học Trung Quốc đã ứng dụng phương pháp nghiên cứu lưỡi người để phát hiện bệnh tật”.

Ông Ali Al-Naji cũng nhấn mạnh rằng các công nghệ hiện đại cho phép thực hiện chẩn đoán bệnh từ xa bằng cách sử dụng AI, thậm chí trên cả điện thoại thông minh.

Kinh nghiệm trong y học cổ truyền Trung Quốc cho thấy, bệnh nhân tiểu đường thường có lưỡi màu vàng, trong khi bệnh nhân ung thư có lưỡi màu tím với lớp phủ mỡ, còn lưỡi của bệnh nhân bị đột quỵ cấp tính thường cong và có màu đỏ.

Một nghiên cứu năm 2022 ở Ukraine cũng cho thấy, 64% bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 nhẹ có lưỡi màu hồng nhạt, 62% những người mắc bệnh vừa phải có lưỡi đỏ và 99% những người mắc bệnh nặng có lưỡi đỏ thẫm.

Giáo sư Al-Naji kết luận: “Hơn 10 loại bệnh phổ biến gây ra sự đổi màu rõ rệt của lưỡi, có thể được chẩn đoán hình ảnh từ xa bằng AI với độ chính xác tới 80%. Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đã đạt được độ chính xác tới 94% đối với 3 bệnh, do đó, dư địa để cải thiện quá trình nghiên cứu vẫn rất đáng kỳ vọng”.

(theo Securitylab)