87 nhóm tình nguyện đã được thành lập vòng quanh nước Anh để hỗ trợ những người đang tự cách ly, báo cho họ bằng cách thả những tấm thiệp vào hòm thư. Những nhóm “hỗ trợ chung” này liên hệ với nhau bằng các nhóm chat trên nền tảng Whatsapp và Facebook, tổ chức họp online và ngoài ra cũng thả tờ rơi trên các con phố.

Cô Anna Vickerstaff, một trong những nhà điều hành của Mạng lưới Hỗ trợ chung Covid-19 tại Anh cho biết: “Cho dù chúng ta có thuộc màu da nào, chúng ta sống ở đâu, hay chúng ta có bao nhiêu tiền, chỉ đến lúc ốm đau mới nhắc cho chúng ta nhớ rằng trong thâm tâm, chúng ta đều chỉ là con người”.

“Và ở tất cả các quốc gia, những người già yếu và bệnh tật, và những người trước đó đã gặp khó khăn, sẽ là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đó là lý do chúng tôi thiết lập mạng lưới này – bởi vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng không có ai trong các cộng đồng của chúng tôi bị bỏ rơi và phải đối mặt với cuộc khủng hoảng này một mình, và bởi vì chúng tôi muốn đề cập đến những sự bất bình đẳng mà dịch bệnh này sẽ vạch trần”.

{keywords}
Cô Becky Wass đã cùng chồng mình nghĩ ra ý tưởng về chiến dịch "Lòng tốt lan toả"

Các nhóm tình nguyện này làm theo một chiến dịch có tên “Lòng tốt lan toả”, khi các tấm thiệp ghi dòng tin nhắn: “Xin chào! Nếu bạn đang tự cách ly, tôi có thể giúp đỡ”, được thả ngoài bậc cửa của các ngôi nhà vòng quanh nước Anh, và ý tưởng này đang lan truyền sang nhiều nước châu Âu, thậm chí là ở những nơi xa như Australia.

Trên tấm thiệp này là các dòng ghi tên và thông tin liên lạc của các tình nguyện viện, sau đó có các ô để người cần giúp đỡ tích vào, bao gồm các nhu cầu như “lấy đồ mua sắm”, “gửi thư”, “các nhu yếu phẩm khẩn cấp”, hay thậm chí chỉ là “một cuộc điện thoại hỏi thăm”. Đi kèm bên dưới là dòng nhắn nhủ: "Hãy nhắn tin hoặc gọi điện cho tôi và tôi sẽ làm hết sức để giúp đỡ". Các tấm thiệp này được đăng trên mạng để những người muốn tham gia chiến dịch có thể tải về và in ra tại nhà. 

{keywords}
 Tấm thiệp của chiến dịch "Lòng tốt lan toả" tại Anh

Chiến dịch được khởi động khi số ca nhiễm ở Anh đã lên trên 1.000 ca, và chính phủ đang đề nghị tất cả những ai có triệu chứng – bao gồm ho và sốt cao – tự cách ly ở nhà trong 7 ngày. Những người có triệu chứng nhẹ sẽ không được xét nghiệm.

Ý tưởng về tấm thiệp được khởi xướng bởi cô Becky Wass, một giảng viên của Đại học Falmouth ở Cornwall. Cô cho biết đã cảm thấy rất bất lực trước cơn đại dịch và cảm thấy thôi thúc làm một việc gì đó để giúp đỡ. “Tôi đã nói chuyện với chồng tôi John rằng những tin tức thì quá nặng nề và chúng ta thì không làm được gì nhiều để tạo ra một sự khác biệt mang tính tích cực”.

Cô Wass, 32 tuổi, nói thêm: “Nếu chỉ một người thôi cảm thấy đỡ đơn độc và bị cô lập hơn, thì tôi đã thấy vui hơn rồi. Virus corona rất đáng sợ. Hãy khiến lòng tốt lan toả như virus nào”.

Lòng tốt đang được lan toả ở khắp nơi trên cả nước Anh. Cô Polly Cox, người vận hành một cửa hàng bưu điện ở Wiltshire, cũng đang gửi tờ rơi đến những người hàng xóm nhằm “tiếp cận những người thuộc diện dễ bị tổn thương trong cộng đồng của chúng tôi”, những người đang tự cách ly hoặc không dám ra ngoài. Cô nói với BBC Radio: “Chúng tôi đang ghép cặp những ai quen những người già yếu hoặc có rủi ro cao hơn, nếu ai đã biết những người như vậy thì chúng tôi sẽ ghép cặp họ với nhau. Và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những người đó được liên lạc thường xuyên, và đôi khi chỉ là giữ liên hệ với họ để trấn an họ rằng chúng ta đều đang cùng có nhau trong cuộc khủng hoảng này”.

Trong khi đó, ở Brighton, tinh thần cộng đồng cũng đang lên ngôi khi người dân địa phương chung tay giúp đỡ những người gặp khó khăn. Một nhóm hỗ trợ Covid-19 trên Facebook đang kết nối những người cần giúp đỡ với việc mua thực phẩm, thuốc men hay thậm chí là cho chó đi dạo. Chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi được lập ra hôm 13/2, nhóm này đã có hơn 600 thành viên sẵn sàng thả tờ rơi đề nghị giúp đỡ.

Tiến sĩ Andrea Brock, 33 tuổi, giảng viên của Đại học Sussex, người đã nghĩ ra ý tưởng này cùng một người bạn, cho biết: “Việc ở trong nhà trong nhiều tuần liền có thể khiến mọi người cảm thấy vô cùng bị cô lập. Chúng ta thường quen với ý nghĩ rằng nhờ giúp đỡ là một việc xấu, và chúng ta thường không được khuyến khích làm việc đó. Vậy nên chúng tôi lập ra nhóm này để mọi người có thể nhờ được hỗ trợ và giúp đỡ. Và việc nhóm đang vận hành hiệu quả chứng tỏ rằng mọi người đều muốn giúp đỡ lẫn nhau”.

Anh Thư