Bản báo cáo của GAO hôm 23/5 viết rằng, Lầu Năm Góc hiện không thể giải trình lý do gây ra sự thất thoát nghiêm trọng đối với kho phụ tùng dành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35.

Một tiêm kích F-35. Ảnh: Northrop Grumman

“Một yếu tố góp phần làm Bộ Quốc phòng Mỹ thiếu trách nhiệm giải trình đối với các phụ tùng thay thế là sự thiếu thống nhất giữa nhiều tổ chức khác nhau về việc liệu các phụ tùng thay thế có thuộc trách nhiệm theo hợp đồng và là tài sản do chính phủ cung cấp hay không…”, báo cáo viết.

“Nếu phụ tùng thay thế, bao gồm động cơ, lốp máy bay, càng đáp và một số linh kiện khác như bu lông, vít, chốt không thuộc trách nhiệm ghi trong hợp đồng và không phải là tài sản do chính phủ cung cấp, thì nhà thầu sẽ không nhập những linh kiện đó vào hệ thống mà Bộ Quốc phòng Mỹ dùng để theo dõi tổn thất và xử lý”.

Theo báo cáo trên, một nhà thầu chính của chương trình máy bay F-35 kể từ tháng 5/2018 đã làm thất thoát hơn 1 triệu phụ tùng thay thế cho tiêm kích F-35. Một nhà thầu khác đã xác định được 34 bộ cửa truyền động, có trị giá hơn 3,2 triệu USD, bị mất trong quý 4/2019 mà chưa được báo cáo cho Văn phòng Chương trình hỗn hợp F-35.

Bộ Quốc phòng Mỹ tới nay chưa bình luận về nội dung bản báo cáo trên.

>> Xem thêm tin quân sự trên báo VietNamNet