Hai quan chức giấu tên là thành viên Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức nói rằng, hợp đồng mua máy bay trên là một trong những dự án quốc phòng trọng điểm đầu tiên mà Berlin sẽ lấy tiền từ quỹ 100 tỷ Euro để hiện đại hóa quân đội. 

Tiêm kích F-35. Ảnh: AP

“Số tiền này sẽ đưa những vũ khí và trang thiết bị của quân đội Đức lên tiêu chuẩn hiện đại sau nhiều thập kỷ bị ‘tiêu hao chất lượng’. Tổng cộng, Berlin sẽ mua khoảng 35 máy bay tàng hình F-35 cùng các trang thiết bị và vũ khí như tên lửa. Dự kiến, tám chiếc F-35 đầu tiên trong lô hàng sẽ được bàn giao trong năm 2026”, các quan chức cho hay. 

Theo hai quan chức này, số chiến đấu cơ F-35 trên sẽ thay thế loại máy bay Tornado đã lạc hậu đang có trong biên chế quân đội Đức.

Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin sau đó cũng ngày đã xác nhận về thương vụ trên. 

“Chúng tôi rất lấy làm vinh dự khi chào mừng Đức tham gia vào chương trình máy bay chiến đấu F-35. Sự tham gia của Berlin sẽ đảm bảo ‘liên minh các quốc gia tới từ châu Âu’ của F-35 tiếp tục được củng cố và phát triển thông qua khả năng tương tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng nhiều quốc gia đồng minh”, Phó chủ tịch Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin Bridget Lauderdale nói với tờ Defense News.

Đức thử thành công vũ khí laser tiên tiếnTập đoàn công nghiệp quốc phòng Rheinmetall của Đức cho biết, quân đội nước này đã thử nghiệm thành công Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao (HEL) vào hai tháng trước.