Tờ The Times đưa tin, Anh cùng với các quốc gia Tây Âu đang gấp rút tăng cường sản xuất vũ khí để hỗ trợ cho Kiev trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

London đã chi hơn 4,6 tỷ bảng (5,7 tỷ USD) để trang bị vũ khí cho Kiev kể từ tháng 2/2022, thời điểm xung đột Nga – Ukraine bùng nổ.

vu khi anh.jpg
Ảnh minh họa 

Hồi tháng 7/2023, Tướng Anh Tim Radford, Phó Tư lệnh tối cao Lực lượng đồng minh tại châu Âu, từng cảnh báo Anh có nguy cơ mất vị thế trong khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Theo ông, một trong những lý do là tình trạng thiếu binh sĩ của Anh.

Dẫn lời nguồn tin quân sự Ukraine giấu tên, tờ The Times cho hay Anh hiện “không còn vũ khí gì” để có thể tài trợ cho Kiev. Tuy nhiên, London vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục các quốc gia khác chuyển vũ khí cho Kiev.

Một nhân viên giấu tên trong văn phòng Thủ tướng Rishi Sunak cho biết thêm, Anh và một số nước Tây Âu đang cố gắng giúp Ukraine có đủ nguồn cung quân sự để đề phòng trường hợp chính quyền mới ở Mỹ quyết định giữ lại, hoặc giảm mạnh khoản viện trợ quốc phòng cho Kiev. 

Nguồn tin trên còn cho hay, Anh và các quốc gia phương Tây đang tìm cách kéo dài xung đột Ukraine đến năm 2025 và có thể lâu hơn với hy vọng làm hao tổn nguồn lực của Nga, và buộc Moscow cuối cùng phải nhượng bộ.

Theo tờ The Times, ngày càng nhiều người dân Ukraine trở nên mệt mỏi với cuộc xung đột kéo dài, nên ý tưởng ký kết một thỏa thuận ngừng bắn với Nga đang thu hút được sự chú ý của nhiều người. Tờ báo dẫn một nguồn tin quân sự Ukraine giấu tên cho biết, tâm lý này xuất hiện do sự bế tắc chính trị ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khiến một lượng lớn hàng viện trợ cho Kiev chưa được thông qua.