Chiều 27/4, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Ninh Bá Điền (SN 1987, ở xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), về hành vi vận chuyển sừng tê giác, ngà voi.

Đối tượng Ninh Bá Điền cùng tang vật. Ảnh Báo ANTĐ.

Theo cơ quan công an, vào khoảng 6h30 ngày 25/4, tại nhà ga quốc tế T2, Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng hải quan cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát đối với hành lý, hàng hóa của hành khách Ninh Bá Điền nhập cảnh từ Doha, có dấu hiệu nghi vấn.

Tiến hành soi chiếu 2 kiện hành lý (kí gửi và xách tay) của hành khách Ninh Bá Điền, Đội thủ tục hành lý nhập khẩu (Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài) phát hiện hình ảnh nghi vấn là sừng tê giác, ngà voi.

Tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện bên trong hành lý có chứa 4 sừng tê giác nặng 11,8 kg và 37 khối hình tròn là ngà voi nặng 4,7kg.

Theo khai nhận, ngày 29/3, hành khách Ninh Bá Điền làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam đến Angola. Đến ngày 21/4, người này tiếp tục bay từ Angola đến Doha (Qatar), sau đó về Việt Nam. 

Tại Angola, Ninh Bá Điền được một người đàn ông tên Chung thuê vận chuyển 2 kiện hàng có chứa sừng tê giác và ngà voi về Việt Nam với tiền công là 50 triệu đồng.

Khi quá cảnh tại sân bay Doha, lực lượng chức năng yêu cầu mở một kiện hành lý, phát hiện bên trong có 4 khúc sừng tê giác được bọc bằng giấy bạc nên thu giữ kiện hàng trên.

Đến ngày 24/4, phía Doha cho Ninh Bá Điền lên máy bay để tiếp tục trở về Việt Nam với 1 kiện hành lý.

Ninh Bá Điền khai nhận, theo hướng dẫn của đối tượng thuê gửi, khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ để lấy, nhưng hiện nay chưa có người liên hệ với Điền

Ngoài ra, Ninh Bá Điền khai không quen biết người đàn ông tên Chung. Ông Chung là người chủ động liên hệ và thuê vận chuyển sừng tê giác, ngà voi về Việt Nam và đây là lần đầu tiên nhận vận chuyển thuê sừng tê giác, ngà voi cho đối tượng này.