Những quả bạch hạt gây mùi hôi thối đã trở thành chủ đề được nhắc tới trên báo chí Hàn Quốc trong thời gian gần đây.

TIN BÀI KHÁC:

Những hàng cây bạch quả vàng ruộm một màu trong nắng mùa thu đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch tại một số quận ở Seoul. Hạt bạch quả có giá trị dinh dưỡng cao và tạo ra mùi vị đặc trưng khi nấu.


{keywords}
Các công nhân dọn hạt bạch quả vương vãi trên con phố gần tòa nhà Quốc hội ở Seoul. (Ảnh: Korea Times)

Tuy nhiên, chúng lại đem tới không ít rắc rối khi axit trong vỏ của các hạt bạch quả gây mùi khó chịu đối với các cư dân thủ đô, Korea JoongAng Daily đưa tin.

{keywords}
Những hàng cây bạch quả lá vàng đã trở thành thương hiệu riêng của mùa thu Seoul. (Ảnh: BlogSpot)

Với hơn 114.000 cây bạch quả trong thành phố, cứ 10 cây lại có 1 cây có hạt, mùi khó chịu này sẽ kéo dài suốt các tháng mùa thu.

Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi những hàng cây này là tài sản của thành phố và việc nhặt hạt bạch quả rơi bị coi là hành động lấy trộm, đồng nghĩa với việc chúng sẽ bị mục rữa dưới gốc cây, Korea Herald cho biết.

{keywords}
Seoul thơ mộng trong sắc vàng của những hàng cây bạch quả. (Ảnh:Studiolumiere)

Một giải pháp được đặt ra là chuyển những cây có hạt ra chỗ khác và chiến dịch này, được khởi động vào tháng 11/2015, sẽ tiêu tốn khoảng 25 tỷ won (gần 490 tỷ đồng). Ban đầu sẽ tập trung di dời các cây ở gần bến xe buýt và những nơi tập trung đông người.

Tuy nhiên, Korea Herald cho rằng, tốt hơn hết là nên dỡ bỏ lệnh cấm nhặt hạt bạch quả để "mọi người có cơ hội thu hoạch" vì thế họ sẽ quý trọng những hàng cây hơn. Hiện chính quyền thành phố đã thuê 446 người để rung cây và thu hoạch hạt trước khi chúng bắt đầu bốc mùi.

{keywords}
Nhiều du khách đã đổ xô tới những hàng cây bạch quả để chụp ảnh. (Ảnh: Asiaone)

Đây không phải là vấn đề của riêng Seoul. Năm ngoái, các nhà chức trách Nhật Bản đã phải trao những hạt bạch quả cho người dân nhưng thừa nhận mùi khó chịu của nó là cái giá phải trả để có được một khung cảnh mùa thu tuyệt đẹp.  

{keywords}
Hạt bạch quả có giá trị dinh dưỡng cao nhưng gây ra mùi khó chịu.

"Về phương diện sinh thái, những loại quả có dinh dưỡng cao thường có mùi khó chịu", ông Kim Bong-ho thuộc trường Đại học Seoul lý giải.

Sầm Hoa