Nhân có bài viết của tác giả Minh Lê đề cập đến việc dừng, đỗ xe đúng nơi quy định. Tôi cũng xin chia sẻ chút quan điểm cá nhân về vấn đề này, nhưng đi vào câu chuyện cụ thể hơn là nhiều người có nhà mặt tiền đang coi lòng đường là của riêng mình.

Do tính chất công việc phải di chuyển nhiều bằng ô tô, và thời gian đậu chỉ khoảng 15 đến 20 phút, tôi thường chọn lòng đường, lề đường có biển cho phép đậu xe để dừng và đỗ.

Tuy nhiên, “phép vua thua lệ làng”, không dưới 3 lần tôi nhận được phản ứng gay gắt từ phía chủ nhà. Điều làm tôi bất bình nhất là khi bản thân đã tuân thủ quy định đậu đỗ xe theo Luật Giao thông đường bộ và quy định của ngành chức năng địa phương nhưng kết quả vẫn bị xua đuổi, tệ hơn là họ còn gây gổ, phá hoại tài sản.

Một "biển cấm" của người dân treo trên cây trước nhà. Ảnh minh hoạ.

Đi nhiều nơi, đến nhiều chỗ tôi còn thấy, nhiều chủ nhà ngang nhiên chiếm dụng toàn bộ vỉa hè để kinh doanh hay tự ý dựng biển "cấm đỗ xe ô tô", "taxi không đậu chỗ này", "cấm đậu trước nhà",...

Chẳng nói đâu xa, chắc nhiều lái xe cũng từng bị nhắc nhở việc dừng đỗ xe trước hàng quán mặt đường chỉ vì muốn mặc chiếc áo, cất cái khăn, nghe điện thoại hay đi vào quán khác. Trong khi, luật pháp đã quy định vỉa hè, lòng đường là công trình công cộng, không ai được chiếm dụng.

Cho nên việc các chủ quán “nhắc khéo” vừa không hợp tình lại chẳng hợp lý. Khi mà tôi và mọi người đều đóng phí đường bộ đầy đủ, tại sao lại nhận về những trải nghiệm khó chịu này?

Thiết nghĩ, để giải quyết vấn đề này, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tuyên truyền và xử lý mạnh tay hơn những hành vi ngang ngược, bất chấp luật pháp để phục vụ lợi ích cá nhân như thế này.

Không biết những lái xe gặp phải trường hợp này đã giải quyết như nào, mong mọi người cho ý kiến. Cảm ơn các bạn!

Độc giả Đức Vinh

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!