Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Tân Thuận diễn ra ngày 15/8 có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và nhiều lãnh đạo bộ, ngành, địa phương.

Đoàn tham dự Lễ khai trương CMC Tân Thuận Data Center (từ phải qua): Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. (Ảnh: Hải Đăng)

Hạ tầng dữ liệu hiện đại của Việt Nam

Ông Nguyễn Trung Chính,  Chủ tịch Tập đoàn CMC cho hay, lễ khai trương trung tâm dữ liệu diễn ra đúng dịp kỷ niệm 77 năm thành lập ngành Bưu điện - nay là ngành TT&TT. Sự ra đời trung tâm dữ liệu hiện đại như của CMC sẽ góp sức vào khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Trung tâm dữ liệu đặt trong Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7, TP.HCM) có quy mô hiện đại với 1.200 tủ rack, đạt tiêu chuẩn Tier 4, đáp ứng nhiều yêu cầu cao nhất trong ngành ngân hàng. Trung tâm dữ liệu này vượt qua 115 bài kiểm tra gắt gao của Uptime Institute - một tổ chức đánh giá có uy tín toàn cầu. Sự ra đời của CMC Data Tân Thuận góp phần lớn trong việc xây dựng hạ tầng số trong nước, khởi đầu cho mục tiêu biến Việt Nam thành trung tâm công nghệ số của khu vực.

Trung tâm được xây dựng xuyên suốt trong 2 năm dịch bệnh, hoàn thành đúng kế hoạch nhờ sự hỗ trợ của chính quyền TP.HCM . 

Chủ tịch CMC cho biết, tập đoàn đang xây dựng giải pháp bảo mật cho nhiều công ty lớn tại Việt Nam và toàn cầu, trong đó có nhiều doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500. Đồng thời, cung cấp hàng ngàn kỹ sư cho Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung; ra mắt nền tảng mở C.OPEN để xây dựng các nền tảng Make in Vietnam và Đại học CMC nhằm đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao.

“Những hoạt động của CMC nhằm xây dựng chuyển đổi số cho người Việt, tích luỹ tri thức cho người Việt, làm giàu cho đất nước”, ông Nguyễn Trung Chính khẳng định.

Chủ tịch CMC cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ phát triển công nghệ, thu hút nhân lực chất lượng cao, mời gọi doanh nghiệp Việt và quốc tế đến xây dựng tương lai tại Việt Nam và khuyến khích khối tư nhân xây dựng hạ tầng cơ bản như CMC đang làm. Nếu giải quyết được những bài toán trên, việc xây dụng đất nước giàu mạnh hoàn toàn khả thi.

Không có hạ tầng số sẽ không có chủ quyền số

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng hạ tầng số để phát triển công nghệ số và chuyển đổi số, người Việt phải làm chủ dữ liệu của người Việt.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh: Hải Đăng)

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định ngành Bưu điện - nay là ngành TT&TT - đang dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Hiện nay, gần 100% người trưởng thành được tiếp cận Internet. Ở giai đoạn này, khái niệm hạ tầng số được nói đến nhiều hơn, trở thành công cụ kết nối vạn vật, là hạ tầng của nền kinh tế số. Sự dịch chuyển sang hạ tầng số chính là cú chuyển đổi lịch sử lần thứ hai của ngành Bưu điện.

Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia đi đầu về chuyển đổi số, nhờ sự quyết liệt của Đảng và Nhà nước, Chính phủ trong nỗ lực hướng đến nền kinh tế số. Để tiếp tục phát triển, các định hướng cần xây dựng trên hạ tầng số. Hạ tầng số phải đi trước. Muốn vậy, cần ưu tiên phát triển hạ tầng đám mây, các trung tâm dữ liệu.

Cũng như tuyến cáp quang tại Việt Nam phải do Việt Nam xây dựng, Bộ trưởng nhấn mạnh dữ liệu tại Việt Nam phải do người Việt tạo ra và lưu giữ. Nếu không có hạ tầng số sẽ không có chủ quyền số. 

Đến năm 2025, đầu tư vào điện toán đám mây sẽ vượt qua đầu tư viễn thông. Nhưng hiện nay đầu tư cho hạ tầng đám mây vẫn chưa tương xứng, chỉ tương đương 10% đầu tư viễn thông. Do đó, Bộ TT&TT đánh giá cao CMC trong việc tiên phong đầu tư vào hạ tầng số. 

“Doanh nghiệp đang sử dụng cloud nước ngoài hãy chuyển về dùng của Việt Nam. Người Việt Nam phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi.

Kỳ vọng trung tâm dữ liệu sẽ trở thành trái tim chuyển đổi số

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá TP.HCM là thành phố phát triển bậc nhất Việt Nam. Tuy đang gặp một số khó khăn, song thành phố vẫn năng động, sáng tạo, là đầu tàu của cả nước. Mục tiêu của TP.HCM là dẫn đầu về kinh tế số, xã hội số, muốn vậy vai trò trực tiếp của các doanh nghiệp như CMC rất quan trọng. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: Hải Đăng)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Trung tâm dữ liệu CMC Tân Thuận sẽ giúp TP.HCM và Việt Nam phát triển kinh tế số, chuyển đổi số: “Hy vọng trung tâm dữ liệu này sẽ là trái tim của chuyển đổi số tại TP.HCM và cả nước”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đề nghị CMC tiếp tục phát triển khoa học công nghệ, vận hành tốt trường đại học và nhiều lĩnh vực khác. Ngoài ra, nên kết hợp với các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng nhân lực số, công nghệ số. 

Chủ tịch nước cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế để phát triển đột phá về chuyển đổi số, tạo chính sách phù hợp thu hút nhân lực chất lượng cao, xây dựng năng lực quản trị nhà nước để các doanh nghiệp đầu tư biến Việt Nam thành trung tâm công nghệ (tech hub) trong khu vực.