Tại hội thảo chuyên đề Quy hoạch ngành giao thông vận tải TP.HCM tổ chức ngày 20/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục quan tâm hơn về vấn đề xử lý lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM nói về lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất tại 'Hội thảo chuyên đề Quy hoạch ngành giao thông vận tải TP.HCM' ngày 20/8

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, thời gian vừa qua, TP nhận nhiều phản ánh của người dân, cơ quan thông tấn báo chí về vấn đề lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, TP cũng đã chủ động tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan và đến nay tình hình đã có sự chuyển biến, cải thiện. Dù vậy, lãnh đạo TP cho rằng cần phải đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ga T3 và các tuyến đường kết nối quanh sân bay.

Đặc biệt, ông cho rằng giữa TP.HCM và các đơn vị liên quan cần phải thực sự phối hợp với nhau đề giải quyết các vấn đề điều hành, quản trị nội bộ tại sân bay cho thật tốt. 

“Vừa qua, có những việc TP.HCM và các đơn vị liên quan ngồi lại với nhau, cải thiện giải quyết được như vấn đề xe buýt, taxi, việc đưa đón hành khách, sắp xếp luồng tuyến bên trong, kết nối bên trong ra bên ngoài phối hợp với nhau. 

Chúng tôi đã chủ động, đã làm việc với các cơ quan nhưng cái này tôi đề nghị Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn thời gian tới tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với TP.HCM làm tốt hơn nữa”- ông Mãi kiến nghị.

“Chúng tôi không đặt nặng vấn đề sân bay của Bộ GTVT hay của TP.HCM mà tinh thần phục vụ cho người dân đi qua sân bay này. Nếu còn nhiều lời phàn nàn, nhiều lời góp ý thì rõ ràng công việc làm chưa tốt. Do đó, chúng ta phải nỗ lực hơn để làm tốt. Với tinh thần đó, TP rất mong Bộ GTVT chỉ đạo TP và các cơ quan cùng giải quyết”- Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

Hành khách đón taxi tại khu vực nhà giữ xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất

"TP.HCM buộc phải liên kết vùng vì lợi ích chứ không phải nghĩa vụ"

Trong hội thảo, lãnh đạo các địa phương như Đồng Nai, Long An... đề nghị TP.HCM phải có trách nhiệm, tạo điều kiện để phát triển hạ tầng giao thông liên kết vùng. 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP khẳng định trong suy nghĩ, tâm tư thì TP luôn đặt vấn đề liên kết vùng vì nhìn thấy được lợi ích của TP chứ không phải nghĩa vụ của TP với vùng. 

“Liên kết vùng sẽ mở ra không gian phát triển vùng để TP tiếp tục khẳng định, phát huy vai trò đầu tàu... Cho nên chúng tôi nhìn từ góc độ lợi ích của TP.HCM và chúng tôi buộc phải mở rộng liên kết vùng với các tỉnh chứ không phải trách nhiệm, nghĩa vụ hỗ trợ cho các tỉnh”- lời ông Mãi.

Lãnh đạo UBND TP cho rằng, để làm tốt hơn trong công tác phát triển kết nối vùng thì đề nghị các địa phương phải thường xuyên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau. 

“Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của cơ quan trung ương, bộ ngành góp phần cùng TP và các địa phương để cùng tháo gỡ những khó khăn, thực hiện nhiệm vụ tốt hơn...”- Chủ tịch UBND TP đề nghị.

Mời Bộ GTVT hỗ trợ bàn chốt vị trí xây cầu Cát Lái 

Đối với dự án xây cầu Cát Lái thay phà Cát Lái, đây là dự án có vai trò kết nối đường 25C là tuyến trục chính vào sân bay với TP.HCM, góp phần chia sẻ lưu lượng cho tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây. 

Cầu có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế -xã hội của cả Đồng Nai và TP.HCM. Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện từ năm 2019 nhưng đến nay 2 tỉnh, thành vẫn chưa thống nhất được vị trí xây dựng cầu. Do đó, tại hội thảo UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị TP.HCM sớm cho ý kiến thống nhất về vị trí xây dựng cầu.

Bàn về vấn đề, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Sở GTVT thành phố và tỉnh Đồng Nai đã làm việc nhiều lần. 

Ông Mãi đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT sắp xếp trong tháng này sẽ ngồi cùng hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai để góp ý, chọn vị trí xây cầu Cát Lái để sớm triển khai dự án.

Hiện, kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đông Nai gồm các tuyến: quốc lộ 1A, quốc lộ 1k quy mô 6 làn xe; cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây quy mô 6 làn xe kết nối hai tỉnh thành, các tuyến đường này hiện nay đều quá tải.

Tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất, tuyến đường sắt Metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch kéo dài từ ga Suối Tiên đi dọc quốc lộ 1 đến ngã 3 chợ Sặt, TP Biên Hoà. Kiến nghị Thủ tướng chính phủ cho chủ trương nghiên cứu đầu tư kéo dài đến KCN Biên Hoà 1 tại phường An Bình, TP Biên Hoà.