Sắp trình Bộ Chính trị Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD

Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến chủ trương đầu tư trong tháng 9. Tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.

Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố

Trong báo cáo gửi Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm mới đây, Bộ GTVT cho biết, dự kiến trong tháng 9 tới sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo Bộ GTVT, từ năm 2005 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai nhiều nghiên cứu về đường sắt tốc độ cao. Năm 2009, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (BCNCTKT) dự án đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua, Bộ Chính trị tán thành chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2010, dự án đường sắt tốc độ cao chưa được thông qua. 

Thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng, thời gian qua Bộ GTVT đã rà soát, bổ sung hoàn thiện BCNCTKT. Trong quá trình nghiên cứu, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan, các chuyên gia, nhà khoa học; thống nhất bằng văn bản với 20 địa phương có dự án đi qua.

Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ban, ngành liên quan. Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội khóa XIV, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo. Tiếp thu tất cả các ý kiến, Bộ GTVT đã hoàn chỉnh BCNCTKT và trình Thủ tướng vào tháng 2/2019. Với quy mô thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, ngày 11/7/2019, Thủ tướng có Quyết định số 859/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định BCNCTKT.

Sắp trình Bộ Chính trị Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD - 1

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được trình trong tháng 9 tới đây.

Theo chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và lấy ý kiến Ban Kinh tế Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội gồm Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách CNS, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường.

Báo cáo của Bộ GTVT trình Ban Chỉ đạo, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT nêu rõ: Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Bộ GTVT đã tiếp thu, hoàn thiện và trình Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 09/TTr-BCSĐ ngày 20/9/2021. Tuy nhiên, do dự án đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định nên Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã gửi Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị báo cáo Bộ Chính trị cho phép lùi thời hạn báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đến khi có kết quả thẩm định của hội đồng thẩm định.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi - TP Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm - TPHCM.

Tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h

Nghiên cứu của Bộ GTVT trình các cấp có thẩm quyền cho biết, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, quy mô đầu tư là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h.

Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng hơn 58 tỷ USD. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.

Nghiên cứu dự án đề xuất phương án phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TPHCM chiều dài 665km. Tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỷ USD; trong đó, chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027-2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.

Giai đoạn 2: Đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km. Tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD; trong đó khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.

Trước đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế cho thấy BCNCTKT còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi. Các vấn đề gồm: Lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác; hướng tuyến và kết nối với các mạng lưới giao thông trong và ngoài nước; tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn…

Đây là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, có ảnh hưởng rất lớn, lâu dài đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vì vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề liên quan, do đó tiến độ thẩm định có thể kéo dài.

Đề xuất đầu tư 2 đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao dài hơn 600km

Đề xuất đầu tư 2 đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao dài hơn 600km

Bộ GTVT dự kiến quy hoạch đầu tư mới xây dựng 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn 2021- 2030 là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP.HCM dài 370km.

Đường sắt tốc độ cao đi Hà Nội - Vinh chỉ 1 giờ, cạnh tranh với máy bay

Đường sắt tốc độ cao đi Hà Nội - Vinh chỉ 1 giờ, cạnh tranh với máy bay

Nếu đầu tư đường sắt tốc độ cao 300km/h đi từ Hà Nội - TP.HCM chỉ mất 6h đồng hồ, Hà Nội -Vinh (Nghệ An) chỉ mất 1h thì không ai đi máy bay.

Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ dài 150 km không phải cự ly lý tưởng

Đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ dài 150 km không phải cự ly lý tưởng

Thứ trưởng GTVT cho rằng, về ý chí chúng ta rất muốn làm dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, nhưng về chuyên môn thì đường sắt dài 150 km không phải là cự ly lý tưởng.

tin nổi bật

Mưa bão gây rung lắc làm sập sàn thi công cầu Mỹ Thuận 2

Mưa bão gây rung lắc mạnh làm các mối nối hàn kết cấu sàn công tác tại trụ cầu Mỹ Thuận 2 bị yếu nên khi ba công nhân đứng trên sàn làm việc thì xảy ra tai nạn.

Hà Nội có thêm 230 xã, thị trấn được phép cấp đăng ký xe

Từ hôm nay (1/10), đã có thêm 230 xã, thị trấn ở Hà Nội được phân cấp nhiệm vụ đăng ký xe mô tô. Điều này, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ba ô tô đâm nhau trên cầu Thanh Trì, dòng phương tiện ‘kẹt cứng’ lúc giữa trưa

Vụ va chạm giữa 3 chiếc ô tô trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) khiến giao thông ùn dài theo hướng vào trung tâm thành phố.

Sập mâm giàn giáo trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, 1 công nhân mất tích

Trong quá trình thi công trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, một công nhân bị rơi từ sàn tạm xuống sông Tiền mất tích.

Bộ GTVT hối thúc TP.HCM sớm thu hồi đất quốc phòng làm nhà ga T3

Bộ GTVT vừa đề nghị TP.HCM sớm ban hành quyết định thu hồi, bàn giao 14,757 ha đất để triển khai dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT phản hồi loạt kiến nghị của các hộ dân phố 'cà phê đường tàu'

Cục Đường sắt (Bộ GTVT) đã làm việc với các cơ quan liên quan về kiến nghị của tập thể cư dân xóm đường tàu và các quy định pháp luật liên quan trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Dự án xây hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ bị yêu cầu dừng thi công

Sở GTVT TP.HCM vừa yêu cầu đình chỉ thi công dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do đơn vị thi công gây hư hỏng mặt đường nhưng chậm khắc phục.

Quốc lộ 1A ngập sâu, Hà Tĩnh cấm phương tiện đoạn qua xã Xuân Lam

Ảnh hưởng của bão số 4 khiến địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn. Tuyến QL 1A đoạn xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) ngập sâu, địa phương cấm mọi phương tiện đi qua khu vực này.

Ô tô xếp hàng dài, xe máy tranh vỉa hè với người đi bộ trên đường phố Hà Nội

Sáng 30/9, nhiều khu vực tại Hà Nội có mưa vừa, mưa to khiến giao thông trên nhiều tuyến đường đông đúc. Trên đường Trần Phú, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy…cảnh ùn tắc diễn ra từ rất sớm.

Đóng đường cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông tê liệt

Lực lượng chức năng cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố đứt 4 sợi cáp dự ứng lực khiến giao thông tê liệt.

TP.HCM: Đứt 4 cáp dự ứng lực, cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo khẩn về việc cấm tất cả xe lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do liên quan đến sự cố đứt 4 cáp dự ứng lực.

Phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt 4 cáp dự ứng lực

Ban Giao thông vừa hoàn tất phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau khi phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực bị đứt gây ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu.

Khởi công Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành

Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay và Đài kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Long Thành vừa được bấm nút khởi công với mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.

Đường sắt khắc phục xong sự cố sau bão, cho tàu chạy lại từ tối nay

Từ tối nay (28/9), đường sắt sẽ tổ chức chạy lại tàu bình thường trên tất cả các tuyến sau khi đã hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

Các sân bay được mở cửa, hoạt động trở lại sau bão số 4

8 sân bay được mở lại hoạt động trong sáng nay (28/9) trong số 10 sân bay phải đóng cửa để phòng bão số 4 (bão Noru).