Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 1-31/12/2023.

Theo đó, đánh giá tình hình khí hậu tháng 11 vừa qua, cơ quan khí tượng cho biết, không xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Đã xảy ra 5 trận lốc, sét tập trung ở khu vực phía Nam.

Nắng nóng xuất hiện một vài ngày tại khu vực Sơn La và các tỉnh Đông Nam Bộ. Tuy nhiên trong tháng nhiều nơi có giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ tháng 11.

Đặc biệt, không khí lạnh (KKL) chỉ xuất hiện 2 đợt vào các ngày 6/11; 12/11 được tăng cường vào ngày 16. Trong đó, đợt KKL ngày 12/11 có cường độ mạnh, đã ảnh hưởng đến hầu khắp khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khiến nhiệt độ trung bình ngày giảm từ 5-8 độ. Rét đậm, rét hại đã xuất hiện cục bộ tại một số vùng núi cao như Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang), Mẫu Sơn (Lạng Sơn)…

W-ret-sapa-hoanh-anh-hha-1.jpg
Tháng 11 có đợt rét mạnh khiến một số nơi ở vùng núi có băng giá. Ảnh minh họa: Hoàng Anh

Nhiệt độ trung bình ngày tại các khu vực này phổ biến 11-14 độ. Đặc biệt sương muối cũng đã xuất hiện tại khu vực Fansipan vào ngày 20 và 25/11.

Cũng trong tháng 11, nhiệt độ trung bình tại các khu vực vẫn cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Cụ thể như ở Bắc Bộ, Thanh Hóa-Quảng Bình, Bắc Tây Nguyên cao hơn từ 1-1,5 độ, có nơi cao hơn. Các khu vực khác có nhiệt độ xấp xỉ đến cao hơn từ 0,5-1 độ.

Đồng thời, theo cơ quan khí tượng, trên cả nước đã xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng tập trung chủ yếu tại khu vực Trung Bộ. Cụ thể, từ 7-8/11; 13-18/11 và 23-26/11. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông gây mưa vừa, mưa to đến rất to cho khu vực.

Tại Bắc Bộ, cũng do ảnh hưởng của KKL nên trong nửa đầu tháng cũng xuất hiện một vài ngày có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và đã ghi nhận một số trạm có lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

Khu vực các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ liên tục nhiều ngày có mưa diện rộng trong hầu hết cả tháng.

Gia tăng không khí lạnh, lượng mưa nhiều hơn ở miền Bắc

Dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 1-31/12, cơ quan khí tượng cho biết, nhiệt độ trung bình ở các khu vực tiếp tục cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Trong đó, khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn từ 1-2 độ; ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ, có nơi cao hơn.

Đáng lưu ý, lượng mưa trong tháng 12 trên khu vực Bắc Bộ cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 20-50mm, một số nơi phía Tây Bắc Bộ cao hơn trên 50mm; Bắc Trung Bộ cao hơn từ 15-30mm, có nơi cao hơn. 

Trong khi đó, khu vực Trung và Nam Trung Bộ tổng lượng mưa thấp hơn từ 40-70mm, có nơi thấp hơn; Tây Nguyên thấp hơn từ 10-20mm; tại Nam Bộ: khu vực miền Đông thấp hơn từ 5-15mm, miền Tây cao hơn từ 5-15mm.

Cũng trong bản tin, cơ quan khí tượng cảnh báo, trong tháng này, vẫn có khả năng xuất hiện bão/ATNĐ trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Riêng về KKL, tháng 12 tiếp tục gia tăng về tần suất, nhưng cường độ các đợt có xu hướng hoạt động yếu hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Ngoài ra, các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa giảm, nhưng vẫn cần đề phòng có ngày xuất hiện mưa rào và giông.

Cơ quan khí tượng nhấn mạnh, thời kỳ này cũng là thời điểm cuối của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, nhưng các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết như KKL kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao sẽ vẫn còn xảy ra trên khu vực, cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá.

Đáng lưu ý, trong bản tin dự báo, cảnh báo hạn khí tượng tại các vùng trên cả nước trong tháng 12 này, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, thời kỳ từ 1-15, tình trạng ẩm xuất hiện tại các tỉnh thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

Thời kỳ từ 16-31/12, dự báo trạng thái ẩm sẽ là chủ đạo tại khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xuất hiện một vài nơi có tình trạng khô trong tháng này.

“Trong cả hai thời kỳ dự báo, hầu hết các khu vực trên phạm vi toàn quốc ở trạng thái bình thường, riêng khu vực Bắc Bộ dự báo sẽ có lượng mưa cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ, nên trạng thái chủ đạo sẽ là ẩm đến rất ẩm”, bản tin lưu ý.