Tối 30/11, không khí lạnh bắt đầu tràn về miền Bắc. Tại Hà Nội, cảnh mưa phùn gió bấc xuất hiện từ chập tối khi người dân trên đường đi làm về nhà.
Nhiệt độ đo được vào lúc 22h03 là 18 độ C. Càng về sáng hôm sau, không khí lạnh càng tăng cường. Nhiều tuyến đường phố trung tâm thủ đô bắt đầu vắng vẻ hơn những ngày ấm áp.
Theo dự báo, trong khoảng 1-2 ngày tới, nhiệt độ sẽ còn giảm sâu kèm mưa rét tại nhiều tỉnh miền Bắc. 
Trở ra từ ga Phùng Khoang sau khi đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông, anh Khang (33 tuổi) bất ngờ khi thấy lạnh. "Sáng nay vẫn còn nóng mà không ngờ trời chuyển rét nhanh vậy. Mặc dù tôi có xem dự báo thời tiết nhưng vì chủ quan đã không mang theo áo ấm", anh nói. 
Nhiều người chỉ mặc áo khoác mỏng, thậm chí cảnh diện áo phông, quần đùi vẫn xuất hiện nhiều ở nói công cộng. Diệp (21 tuổi) chia sẻ: "Mình thấy trời mới bắt đầu trở gió thôi chứ chưa phải lạnh hẳn, một vài hôm nữa chắc sẽ rét đậm hơn".
Hà Hiền Anh (18 tuổi) cùng nhóm bạn trú mưa dưới chân cầu vượt đi bộ. Cô cho biết rất thích thú vì thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, lại được mang quần áo đẹp và vui chơi một số hoạt động. "Nhận thấy trời rét, chúng mình liền rủ nhau mang áo ấm ra đường để tận hưởng bầu không khí này", Hiền Anh nói.
 Những hàng bán ngô, khoai nướng vệ đường bắt đầu xuất hiện để phục vụ nhu cầu của khách.
Trong những ngày mùa đông giá rét và mưa phùn, ngô nướng là món ăn yêu thích của nhiều người. 
Sau khi tan làm, Tiến và Trà My cùng nhau tận hưởng món ngô nướng và không khí lạnh đầu đông. "Mùa đông năm nay đến khá muộn, mặc dù tôi đã thèm món ăn này từ tận mấy tuần trước nhưng giờ mới thấy có người bán, thấy thế là mình ghé vào ngay", Trà My nói.
Nhiệt độ giảm sâu kèm mưa rét khiến những người làm việc ngoài trời, lao động tự do khó khăn hơn trong lúc làm việc lẫn di chuyển. 21h30, chủ cửa hàng này cho biết chị đóng cửa sớm hơn mọi hôm 30 phút vì nhận thấy đường phố vắng vẻ.
Một quán trà đá tại vườn hoa Đại học Thủy Lợi vắng bóng khách hàng do chỗ ngồi không có mái che.
Chờ khách tại một điểm dừng trả khách xe buýt, anh Lê Quang Khải (38 tuổi) làm nghề xe ôm công nghệ cho biết: "Cái nghề của tôi lặn lội ngoài đường cả ngày nên phải luôn để ý đến thời tiết, mưa gió cái là ảnh hưởng ngay. Đêm nay có vẻ chưa lạnh lắm, nhưng mấy hôm tới rét đậm cũng sẽ ít khách hơn". 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (1/12), không khí lạnh mạnh đã tràn sâu vào miền Bắc, Bắc Trung Bộ và đang di chuyển vào Trung Trung Bộ. 

Từ ngày 1-2/12, khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại; ngày 3/12 vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng đồng bằng Bắc Bộ trời rét. Từ ngày 1-3/12, khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nơi rét đậm. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Riêng hôm nay, nền nhiệt ở các nơi trên thấp nhất ở mức 11 độ, vùng núi 9 độ, vùng núi cao 5 độ; cao nhất khoảng 16-17 độ.