Kyodo News đưa tin, trong ngày 07/06 vừa qua, không quân Mỹ và Nhật Bản đã có lần tập trận chung thứ hai chỉ trong vòng 2 tuần. Đây được coi là động thái đáp trả vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cũng như "dằn mặt" các ý định thử hạt nhân từ phía Bình Nhưỡng.

Theo đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price đã đưa ra những quan ngại về việc Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử hạt nhân "trong những ngày tới". Tính từ đầu năm nay, Triều Tiên đã thực hiện tổng cộng 17 vụ thử tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo. Nếu trong thời gian tới, Bình Nhưỡng tiến hành thử vũ khí hạt nhân, đây sẽ là lần thử thứ 7 của quốc gia này tính từ năm 2017.

3 chiến đấu cơ F-15s và 2 tiêm kích F16s tập trận ngày 07/06. Ảnh: JASDF

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cuộc diễn tập trên không được tổ chức nhằm thể hiện "sự kiên định của Mỹ và Nhật Bản trước mọi nguy cơ có thể diễn ra và nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia".

Tại buổi tập trận diễn ra trên Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông), Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) mang tới 4 chiến đấu cơ F-15s từ căn cứ không quân Chitose. Về phía Mỹ, 2 tiêm kích F16s thuộc căn cứ Misawa đã được gửi tới để thực hành nhiều bài tập tấn công chiến lược khác nhau.

Trước đó, vào ngày 25/5, Mỹ và Nhật Bản cũng tiến hành một cuộc tập trận chung tương tự. Cuộc tập trận vào tháng 5 diễn ra chỉ một ngày sau khi 6 máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga bay ngang vùng biển Nhật Bản.

Việt Dũng