Mua dự án chung cư 2.500 tỷ đồng nhưng không phải trả tiền 

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát dự kiến xét xử vào ngày 5/3 tới đây, một trong những bị can bị truy tố về tội “tham ô tài sản” là ông Dương Tấn Trước (41 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM), Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Tường Việt. 

Quen biết với bà Trương Mỹ Lan chưa lâu nhưng ông Trước đã nhanh chóng trở thành người giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt hơn 4.750 tỷ đồng của Ngân hàng SCB bằng chiêu thức mua bán khống dự án bất động sản. 

Công ty Tường Việt được thành lập năm 2002, là tổng thầu chuyên xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp. Tại công ty này, Chủ tịch HĐTV là ông Cao Việt Dũng, TGĐ điều hành là ông Dương Tấn Trước. Hai người còn lập thêm 14 công ty khác. 

Ông Trước quen bà Lan khoảng cuối năm 2020. Tháng 4/2021, bà Lan thoả thuận bán dự án chung cư Thanh Yến, P.Bình An, Q.2 (nay là TP.Thủ Đức), TP.HCM cho ông Trước và Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỷ đồng. 

van thinh phat 2.jpg
Một trong những bất động sản của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại TP.HCM. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Theo thoả thuận, ông Trước và Công ty Tường Việt không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB, số tiền nhận nợ là 3.500 tỷ đồng. Trong đó, 2.500 tỷ đồng là tiền nhận chuyển nhượng dự án chung cư Thanh Yến, còn 1.000 tỷ đồng để bà Lan sử dụng. 

Để vay 3.500 tỷ đồng, ông Trước chỉ đạo cấp dưới liên hệ với nhân viên Ngân hàng SCB làm phương án vay vốn bằng cách lập Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh để đứng tên hồ sơ vay. Tháng 5/2021, Ngân hàng SCB giải ngân cho hai công ty này với số tiền lần lượt là 1.700 tỷ đồng và 1.800 tỷ đồng.

Về dự án chung cư Thanh Yến, dự án này toạ lạc trên khu đất rộng 7.092,2m2, P.Bình An, TP.Thủ Đức, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Chủ sở hữu dự án chung cư Thanh Yến là CTCP Đầu tư Hermes Power. Tuy nhiên, pháp nhân sở hữu 100% cổ phần của doanh nghiệp này là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Sông Hàn. 

Mục đích của khoản vay 3.500 tỷ đồng của hai công ty do ông Trước chỉ đạo lập ra là để bổ sung vốn nhận chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Sông Hàn. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án chung cư Thanh Yến. 

Sau khi được giải ngân 3.500 tỷ đồng, số tiền nay được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty do bà Lan quản lý để sử dụng riêng. Tính đến tháng 10/2022, khoản vay của Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh còn dư nợ gốc 3.500 tỷ đồng và nợ lãi 590 tỷ đồng. 

Được bà Trương Mỹ Lan cho 2.700 tỷ đồng

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, chủ đầu tư ban đầu của dự án chung cư Thanh Yến là CTCP Thanh Yến. Năm 2014, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho CTCP Thanh Yến chuyển nhượng dự án này cho CTCP Đầu tư Hermes Power. 

Theo quy hoạch, chung cư Thanh Yến có diện tích xây dựng 2.421,1m2 với hơn 40.300m2 sàn xây dựng. Dự án quy mô 2 tầng hầm và 20 tầng cao, tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng. 

Thời điểm được chuyển nhượng cho CTCP Đầu tư Hermes Power, dự án chung cư Thanh Yến nằm trong khu vực đã có hạ tầng kỹ thuật hiện hữu và tại dự án mới chỉ thi công cọc thử, chưa có công trình trên đất. 

Vào tháng 8/2020, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo UBND Thành phố về 8 dự án nhà ở đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã hết thời hạn và chưa đưa vào danh mục kế hoạch phát triển nhà ở, trong đó có dự án chung cư Thanh Yến. 

Ngoài vai trò là bên mua dự án chung cư Thanh Yến như nói trên, ông Trước còn giúp bà Lan thực hiện thủ tục pháp lý cho một số dự án bất động sản khác. Do đó, bà Lan đã chỉ đạo nhân viên Ngân hàng SCB làm hồ sơ cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng, thực chất đây là khoản tiền bà Lan cho ông Trước. 

Sau đó, ông Trước chỉ đạo nhân viên Công ty Tường Việt lập hồ sơ vay vốn với phương án kinh doanh là các hợp đồng mua bán khống giữa các công ty trực thuộc. Khoản vay này đã được giải ngân 18 đợt với tổng số tiền 1.498 tỷ đồng. 

Để hợp thức hoá cho khoản vay trên, bà Lan đã dùng 3 giấy chứng nhận nhà đất tại Q.1 làm tài sản đảm bảo. Sau khi được giải ngân 1.498 tỷ đồng, bà Lan giữ 240 tỷ đồng để sử dụng và tiếp tục chỉ đạo làm hồ sơ vay khống để vay thêm 248 tỷ đồng bù lại cho Công ty Tường Việt. 

Trong khoản vay 1.746,5 tỷ đồng của Công ty Tường Việt, bà Lan sử dụng 240 tỷ đồng, ông Trước sử dụng 1.368,5 tỷ đồng và Công ty Tường Việt dùng cho hoạt động kinh doanh 138 tỷ đồng. 

Như vậy, tính cả khoản vay để mua dự án chung cư Thanh Yến, tính đến tháng 10/2022, tổng dư nợ gốc của nhóm Công ty Tường Việt tại Ngân hàng SCB là 5.095 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng giá trị tài sản đảm bảo đủ điều kiện pháp lý được định giá chỉ 337 tỷ đồng. 

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, ông Trước có vai trò giúp sức, đồng phạm với bà Lan chiếm đoạt 4.752 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Trước còn nhận của bà Lan tổng cộng gần 2.700 tỷ đồng để sử dụng vào các mục đích cá nhân và sau đó đã trả lại 500 tỷ đồng. 

Sau khi vụ án được khởi tố vào tháng 10/2022, ông Trước và Công ty Tường Việt đã khắc phục cho Ngân hàng SCB được tổng cộng 813 tỷ đồng. Riêng ông Trước, bị can này xin nộp lại toàn bộ 2.200 tỷ đồng đã nhận của bà Lan để khắc phục hậu quả.