Từ ngày 20/4, Twitter bắt đầu bỏ tích xanh trên trang cá nhân của hàng nghìn ngôi sao, người nổi tiếng, chính trị gia, nhà báo. Trước đây, tích xanh đồng nghĩa với Twitter đã xác minh danh tính chủ tài khoản và nó được xem là một biểu tượng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, dưới thời Elon Musk, ai cũng có thể đăng ký tích xanh, miễn là bỏ ra 8 USD mỗi tháng. Nó đi kèm với những quyền lợi như có vị trí nổi bật hơn khi trò chuyện trên Twitter.

Ảnh chụp màn hình tài khoản Twitter của Ronaldo và Neymar ngày 20/4.

Bản thân Musk nhiều lần bày tỏ khó chịu trước hệ thống xác thực cũ, gọi nó là “vớ vẩn”, “tham nhũng”, "lãnh chúa và nông dân”.

Musk tuyên bố ai không trả tiền sẽ mất tích xanh. Ban đầu, ông chủ mới của Twitter muốn thu 20 USD của người dùng, song phải hạ giá do bị phản đối. Một số người dùng nhận thấy tích xanh của mình không còn nữa vào hôm nay, tuy nhiên, vài người khác lại thấy tích xanh “thoắt ẩn, thoắt hiện”, theo New York Times.

Thay đổi của “chim xanh” nhận về ý kiến trái chiều. Nhiều ngôi sao phàn nàn hệ thống mới sẽ tăng nguy cơ bị mạo danh do danh tính của họ không còn được xác thực nữa. Vào tháng 11/2022, tài khoản mạo danh công ty dược Eli Lilly đã đăng tin giả khiến cổ phiếu lao dốc.

Vài người nổi tiếng nói sẽ không sử dụng Twitter nữa, còn số khác từ chối trả tiền, chẳng hạn ngôi sao bóng rổ LeBron James. Dù vậy, tài khoản của James vẫn chưa mất tích xanh. Musk cho biết sẽ bỏ tiền túi để trả tiền cho một số tài khoản để giữ lại tích xanh, trong đó có James.

Theo Mashable, không nhiều người dùng đăng ký gói Twitter Blue. Chỉ có khoảng 600.000 trong tổng số 250 triệu người dùng nền tảng đã trả tiền. Đối với những người được cấp tích xanh từ trước, con số còn ít hơn. Cho tới nay, chưa đầy 5% trong số 420.000 tài khoản được xác thực trước đây chọn bỏ ra 8 USD.

Trong số các ngôi sao đăng ký trả tiền, phần lớn là ca sỹ, nghệ sỹ như Rihanna, Miley Cyrus, Taylor Swift, Britney Spears; diễn viên như Ryan Reynolds, Chris Hemsworth, Hugh Jackman; tay vợt Novak Djokovic. Tài khoản Twitter của hai danh thủ Cristiano Ronaldo và Neymar Jr không còn tích xanh.

New York Times cho biết, ngoài tính phí người dùng cá nhân, Twitter còn muốn thu phí 1.000 USD hàng tháng với các tổ chức có tích vàng, trừ một số ngoại lệ. Những ngoại lệ đó là 500 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter và 10.000 tài khoản tổ chức được theo dõi nhiều nhất.

(Theo NYT, Mashable)