Lý giải cho quyết định trên, đài Thuỵ Điển không đề cập đến chính sách của Elon Musk bắt buộc dán nhãn “chính phủ tài trợ” đối với tài khoản của các đài phát thanh, truyền hình công cộng đang có mặt trên nền tảng. Thay vào đó, họ nói nguyên nhân do Twitter không còn phù hợp với khán giả Thuỵ Điển.

“Khán giả đã lựa chọn những nền tảng khác, do đó chúng tôi chọn cách đóng tài khoản của mình tại đây”, Christian Gillinger, Giám đốc bộ phận truyền thông xã hội của đài phát thanh Thuỵ Điển cho hay.

Xuất hiện làn sóng các đài phát thanh, truyền hình đóng tài khoản trên Twitter vì bị dán nhãn "chính phủ tài trợ"

Trước đó, 3 đài phát thanh, truyền hình khu vực Bắc Mỹ gồm NPR, PBS (Mỹ) và CBC (Canada) đã rời bỏ mạng xã hội của tỷ phú Elon Musk, sau khi tài khoản của họ bị dán nhãn “phương tiện truyền thông do chính phủ tài trợ”.

Cho đến nay, cụm từ trên dường như chỉ áp dụng tại khu vực Bắc Mỹ chứ không phải Tây Âu, nơi đài phát thanh Thuỵ Điển, BBC (Anh) và các nhà đài khác bị dán nhãn “được tài trợ công”.

Gillinger nói rằng, đài Thuỵ Điển không có vấn đề gì với tên gọi trên do “dựa trên định nghĩa hiện tại, đó là mô tả chính xác về cách thức đài này được tài trợ”.

Các đài truyền hình lớn của phương Tây lập luận rằng, có sự khác biệt rõ ràng giữa những đài nhận tài trợ công, nhưng độc lập nội dung với những nhà đài do chính phủ điều hành.

Đài phát thanh Thuỵ Điển đang là công ty phát thanh lớn nhất của quốc gia Bắc Âu này với 7,4 triệu người nghe hàng tuần (số liệu năm 2021) và đã có mặt trên Twitter kể từ năm 2009. Nhà đài nói rằng, sự quan tâm của người Thuỵ Điển đối với mạng xã hội “Chim xanh” đã giảm dần, trích dẫn báo cáo cho biết chỉ có 7% người dân nước này sử dụng nền tảng hàng ngày, so với 53% cho Facebook và 48% trên Instagram.

Lãnh đạo đài Thuỵ Điển cũng thông tin, hầu hết các tài khoản sẽ bị xoá hoặc đang dán nhãn sẽ dừng hoạt động. Các phóng viên đang làm việc cho cơ quan này vẫn được tự do sử dụng Twitter dưới dạng tài khoản cá nhân nếu họ muốn.

Tuy nhiên, Gillinger thông tin, điều đáng lo ngại là việc Twitter cắt giảm phần lớn nhân sự có thể tác động tiêu cực đến khả năng xử lý bot, thông tin sai lệch và nội dung thù địch trên nền tảng.

“Đó cũng là những yếu tố đã được chúng tôi cân nhắc khi quyết định dừng hoạt động biên tập trên nền tảng”, giám đốc này cho biết.

Sau khi thuộc về tỷ phú Elon Musk với giá 44 tỷ USD, bộ phận truyền thông của công ty cũng đã bị giải thể nên không có đơn vị nào trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo Reuters

Chuyện gì đang xảy ra tại Twitter?Twitter ‘sập’ 6 lần chỉ trong năm nay. Các sự cố gián đoạn tăng từ khi Elon Musk tiếp quản cho thấy các vấn đề mang tính hệ thống đang diễn ra bên trong ‘chim xanh’.