Kia Morning thế hệ thứ ba được giới thiệu từ năm 2017 và có một bản nâng cấp nhẹ vào năm 2020. Để mang đến “làn gió mới” cho phân khúc này, hãng xe Hàn Quốc đã làm mới hoàn toàn chiếc xe hạng A bằng những thay đổi ở ngoại thất khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế “Opposites United” độc đáo của họ.

Điểm nổi bật của Morning 2024 là đèn pha hình chữ Y mới (có tùy chọn đèn LED), mang lại vẻ ngoài hầm hố và thể thao hơn. Cản trước cũng được làm mới nhờ lưới tản nhiệt hình mũi hổ mạ crôm nhỏ nhắn hơn, đi kèm hốc hút gió kích thước lớn và khe gió nhỏ hai bên. Tạo điểm nhấn cho ngoại thất là những chi tiết trang trí sơn màu đen bóng.

Đuôi xe không ngoại lệ khi sử dụng cụm đèn hậu LED gân guốc hơn kèm dải LED định vị nằm ngang kéo dài. Đèn phản quang được đặt trong khe gió giả hai bên. Phiên bản GT-line trang bị bộ khuếch tán đậm chất thể thao với nhiều cánh chia gió nhỏ, song ống xả đã được ẩn phía bên trong.

Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng bộ mâm kích thước 14 inch, trong khi bản GT-Line dùng bộ la-zăng hợp kim 16 inch hai tông màu vuông vức, góc cạnh bắt mắt. Bảng màu của Kia Morning 2024 bao gồm 9 tùy chọn, trong đó có 4 mã màu mới (Signal Red, Smoke Blue, Sporty Blue và Adventurous Green).

Mặc dù diện mạo đã nam tính và hầm hố hơn nhưng bản nâng cấp mới khiến nhiều người dùng thất vọng hơn khi động cơ 1.0 T-GDi tăng áp mạnh 99 mã lực đã bị ngừng sản xuất, thay vào đó là động cơ hút khí tự nhiên 3 xy-lanh 1.0 MPi hoặc 4 xy-lanh 1.2 MPi (dành cho thị trường châu Âu và Úc).

Kia không tiết lộ thông số nhưng có thể tham khảo từ Hyundai i10, khi động cơ 1.0L sản sinh 66 mã lực và động cơ 1.2 tăng lên mức 83 mã lực. Đi kèm với đó là hệ dẫn động cầu trước và hộp số sàn/số tự động 5 cấp.

Không gian nội thất ít có sự thay đổi hơn, mặc dù khía cạnh công nghệ đã được cải thiện và vật liệu nhựa bớt đi. Hệ thống thông tin giải trí Kia Connect gồm màn hình 8 inch với hỗ trợ kết nối Bluetooth kép, Nhận dạng giọng nói trực tuyến, kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Phía sau vô-lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số 4,2 inch tiêu chuẩn.

Phiên bản tiêu chuẩn của Kia Morning 2024 bọc vải đen cho ghế ngồi, riêng bản GT-Line nâng cấp lên da nhân tạo. Ngoài ra, bản GT-Line có cửa sổ trời chỉnh điện. Trang bị an toàn cũng cải thiện với ADAS mới như các mẫu xe khác của Kia, trong đó có tối đa sáu túi khí.

Kia cho biết, họ hi vọng Morning bản nâng cấp sẽ tiếp tục mang đến sự thành công về doanh số của bản tiền nhiệm, bởi đây là sản phẩm bán chạy nhất của hãng tại một số khu vực. Chiến lược của Kia bao gồm 15 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới vào năm 2027, do đó đây được dự đoán là thế hệ cuối cùng dùng động cơ đốt trong.

Đối thủ của Kia Morning 2024 tại Việt Nam đã bớt đi VinFast Fadil, song vấp phải sự cạnh tranh của một số đối thủ quen thuộc là Hyundai i10 và Toyota Wigo. Bên cạnh đó, hãng xe Việt đã ra mắt mẫu VF5 nhỏ gọn nhằm tăng khả năng cạnh tranh ở phân khúc này.

Giá bán của Morning hiện tại từ 389-454 triệu đồng tùy phiên bản, song sức hút đã giảm so với thế hệ cũ đáng kể.

Tiến Dũng (Theo Carscoops)

Bạn đánh giá thế nào về mẫu KIA Morning 2024? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!