Chị Thanh Tuyền (quận Ba Đình, Hà Nội) cho hay, chiều nay, trong nhóm chát phụ huynh lớp con chị  có phụ huynh thông tin nhận được cuộc gọi nói con bị ngã trong tiết Thể dục, đang cấp cứu và yêu cầu chuyển tiền.

“Rất may vị phụ huynh tỉnh táo hỏi lại cô giáo và nhận được thông tin thực tế con vẫn ổn”, chị Tuyền kể.

Nhiều phụ huynh khác cũng gặp cảnh tương tự. Chị H.K (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nhận được cuộc gọi nói con bị ngã ở cầu thang của trường và yêu cầu chuyển gấp 10 triệu đồng để lo thủ tục ở bệnh viện. Rất may lúc đó tôi đang chat với con vài chuyện nên hỏi luôn và biết ngay bị lừa, chứ không cũng sẽ hoảng loạn”.

Một phụ huynh khác chia sẻ sau khi nhận cuộc gọi: “Dù tôi chưa bị mất tiền oan bởi thời gian gần đây cũng đọc được chiêu lừa tương tự ở TP.HCM. Song, trước tiên cũng mất hồn, choáng váng khi nghe tin báo thất thiệt rằng con đang cấp cứu trong viện”.

Điểm chung của hình thức lừa đảo này là kẻ xấu có đủ thông tin về tên, lớp và trường mà con theo học. Kẻ xấu đánh vào tâm lý mất bình tĩnh, hoảng loạn của phụ huynh khi bỗng nghe tin con em mình bị tai nạn, đang cấp cứu ở bệnh viện và thiếu tỉnh táo chuyển tiền ngay để cứu người khẩn cấp.

Nhiều ý kiến đặt ra những băn khoăn về nguồn gốc, nguyên nhân để lộ dữ liệu thông tin về học sinh và phụ huynh.

Các phụ huynh cũng mong các cơ quan quản lý xem lại quy trình bảo mật thông tin cá nhân của học sinh tại trường học.

Cảnh báo của một trường THPT ở Hà Nội sau khi nhiều phụ huynh nhận được cuộc gọi lừa đảo.

Mới đây, Trường THPT Phan Đình Phùng cũng thông tin cảnh báo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại này tới các phụ huynh học sinh.

“Gần đây, xảy ra hiện tượng phụ huynh nhận được cuộc gọi thông báo học sinh bị tai nạn đang nhập viện, yêu cầu chuyển tiền gấp vào tài khoản cá nhân người gọi để đóng viện phí. Kính đề nghị phụ huynh cảnh giác, liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường hoặc tổng đài của bệnh viện để xác thực thông tin. Trân trọng!”, thông báo của trường này nêu.

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng phát cảnh báo: “Hiện nay, có hiện tượng kẻ xấu mạo danh giáo viên trường gọi điện cho phụ huynh thông báo con bị tai nạn giao thông và yêu cầu phụ huynh chuyển tiền. Đề nghị quý phụ huynh cảnh giác và gọi điện cho thầy cô chủ nhiệm để kiểm chứng”.