Hôm nay (7/8), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phạm Duy Hùng (SN 1983, ở Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Từ sáng sớm, người nhà các nạn nhân đã có mặt tại tòa. Trong phần thủ tục, đại diện một bị hại đã đề nghị HĐXX có trợ giúp pháp lý cho con chưa thành niên của mình. Vị này cho biết đã gửi đơn đề nghị theo đường bưu điện đến tòa từ thứ 6 tuần trước.

Trước đề nghị trên, HĐXX đã tạm dừng phiên tòa khoảng 30 phút để tìm trợ giúp viên pháp lý.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Sau phần thủ tục, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội công bố bản cáo trạng. Nữ đại diện VKS xúc động bật khóc khi nhắc lại thời điểm đưa thi thể các chiến sĩ cảnh sát PCCC ở hiện trường vụ cháy ra ngoài.

Lúc này, chủ tọa đề nghị nữ kiểm sát viên bình tĩnh, nghỉ ít phút để có thể tiếp tục phiên tòa.

Theo cáo buộc, ngày 19/3/2018, bị cáo Phạm Duy Hùng mua lại cơ sở kinh doanh hoạt động karaoke ISIS tại căn nhà số 231, phố Quan Hoa (gồm 6 tầng và 1 tum) của anh Nguyễn Duy Trung (SN 1978, ở Hà Nội) để kinh doanh.

Ngày 21/9/2020, Công an quận Cầu Giấy có thông báo về việc cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Trong đó nêu, chủ cơ sở kinh doanh karaoke ISIS chỉ được hoạt động khi có đầy đủ các giấy phép hoạt động theo quy định.

Dù không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh karaoke nhưng bị cáo Hùng vẫn cho quán hoạt động đón khách. Bị cáo sử dụng 9 phòng từ tầng 2 đến tầng 6 của ngôi nhà để làm phòng hát karaoke.

Đến tháng 2/2022, bị cáo Hùng đã thuê người cải tạo, cơi nới thêm 2 phòng tại tầng 7 của ngôi nhà bằng khung sắt, quây tôn, mái tôn, trần thạch cao, gắn các lớp cách âm, lắp đặt toàn bộ hệ thống điện, điều hòa và trang trí để phục vụ cho việc kinh doanh hát karaoke mà không thông báo chính quyền địa phương.

Đại diện VKS công bố cáo trạng. Ảnh: CTV

Việc sửa chữa, cơi nới, cải tạo đến hết tháng 4/2022 hoàn thiện. Từ ngày 1/5/2022, bị cáo Hùng bắt đầu sử dụng phòng 702 vào làm phòng hát, còn phòng 701 tạm thời sử dụng làm nhà kho.

Khoảng 13h ngày 1/8/2022, do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bên trong dàn lạnh điều hòa tại phòng hát 702 thuộc tầng 7 làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến cháy toàn bộ quán karaoke ISIS.

Một nhân viên của quán đã đóng cầu dao trước cửa phòng và chạy xuống tầng dưới thông báo cho các nhân viên còn lại. Tất cả các nhân viên có mặt tại quán đều chạy ra ngoài, gọi điện báo 114.

Khoảng 13h11 cùng ngày, nhận được tin báo, ca trực do Thượng tá Đặng Anh Quân (SN 1977, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy) trực chỉ huy đã điều động 2 xe chữa cháy tới hiện trường. Tham gia đội cứu nạn cứu hộ có Thượng úy Đỗ Đức Việt (SN 1998), Hạ sỹ Nguyễn Đình Phúc (SN 2003).

Xác định đây là đám cháy lớn, ông Quân đã yêu cầu chi viện thêm xe và lực lượng chữa cháy. Do nghĩ vẫn còn người mắc kẹt bên trong quán karaoke, ông Quân và 2 chiến sĩ Đỗ Đức Việt, Nguyễn Đình Phúc tiếp tục vác vòi phun nước lên tầng 4 của toà nhà để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy.

Lúc này vật liệu rơi xuống chặn cầu thang, bịt lối thoát, làm cả 3 người mắc kẹt tại tầng 4. Đến 14h10 cùng ngày, tổ công tác mất liên lạc bộ đàm với 3 chiến sĩ nên đã quyết định tập trung cán bộ, triển khai đội hình, dùng 2 đường vòi B để chữa cháy theo đường cầu thang giữa tiến lên để tìm người bị nạn.

Đến khoảng 15h30, đám cháy được khống chế, toàn bộ nhân viên trong quán được cứu hộ, cứu nạn an toàn. 16h cùng ngày, tổ công tác mới đưa đưa được thi thể của ông Quân, anh Phúc và anh Việt ra khỏi hiện trường.

Đến 0h30 ngày 2/8/2022, đám cháy được khống chế hoàn toàn. Hậu quả, 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh tại hiện trường, đồng thời làm hư hỏng đồ vật và tài sản trong căn nhà.

Đến ngày 8/9/2022, bị cáo Hùng bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy". Về trách nhiệm dân sự, trong giai đoạn điều tra, vợ của bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho mỗi gia đình chiến sĩ hy sinh 50 triệu đồng.