Xung quanh những sai phạm trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ thời gian vừa qua, trao đổi với P.V VietNamNet, một lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT cho biết, quá trình thanh tra chuyên ngành, thanh tra Bộ cũng đã có văn bản nhắc nhở về những tồn tại, hạn chế của công tác kiểm định phương tiện.

Tháng 5 vừa qua, tại kết luận của Thanh tra Bộ GTVT về việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, thanh tra đã chỉ ra những tồn tại rất cụ thể tại một số trung tâm đăng kiểm

Cụ thể như: chưa thực hiện quản lý tốt công tác quản lý đăng kiểm viên, để đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện không tuân thủ đúng nội dung, phương pháp kiểm tra; tổ chức hướng dẫn, giám sát thực tập nghiệp vụ không đúng quy định; chưa niêm yết đầy đủ thông tin.

Công an TP.HCM phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM. Ảnh: CA.

Ngoài ra, quá trình thanh tra cũng cho thấy camera giám sát hoạt động kiểm định chưa quan sát được đầy đủ các vị trí kiểm tra phương tiện trên dây chuyền kiểm định hoặc cho hình ảnh giảm sát mờ. Thậm chí có trung tâm thực hiện kiểm định vượt quá số lượng phương tiện trong ngày.

Đại diện Thanh tra Bộ GTVT cho biết, hoạt động kiểm định được Cục Đăng kiểm kiểm tra, giám sát định kỳ và theo dõi qua camera giám sát, còn những vụ việc vừa qua cơ bản là sai phạm thao tác từ cá nhân được phát hiện qua kiểm tra đột xuất.

"Để giám sát các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, cần thiết phải kiểm tra đột xuất, chỉ có như vậy các trung tâm đăng kiểm mới luôn ý thức được việc phải làm chuẩn chỉnh, không dám nghĩ đến việc làm sai”, theo vị đại diện Thanh tra Bộ GTVT.

Thực tế, việc thanh kiểm tra định kỳ chỉ xem việc cấp phép đăng kiểm, chứng chỉ nghề nghiệp của đăng kiểm viên có hợp lệ hay không...nếu không đúng sẽ xử lý hành chính. Còn những tiêu cực móc nối chỉ có nghiệp vụ công an, hoặc kiểm tra đột xuất thì mới phát hiện được.

Cũng theo Thanh tra Bộ GTVT, qua những sai phạm được công an phát hiện tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, quản lý nhà nước cũng nên rà soát lại, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các Sở GTVT địa phương quản lý, cấp phép hoạt động đăng kiểm. Cục Đăng kiểm chỉ nên quản lý về mặt chính sách, thực thi thanh kiểm tra giám sát hoạt động kiểm định phương tiện.

Thống kê từ Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho thấy, năm 2022, đơn vị đã tăng cường kiểm tra giám sát qua camera, kiểm tra rà soát dữ liệu và thực hiện 16 lượt kiểm tra chuyên ngành các trung tâm đăng kiểm.

Kết quả, tạm đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với 3 trung tâm, 5 dây chuyền kiểm định, 5 nhân viên nghiệp vụ, 22 đăng kiểm viên và thu hồi Giấy chứng nhận 2 đăng kiểm viên.

Cùng với đó, phối hợp cùng đoàn Thanh tra Bộ GTVT thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại 11 địa phương gồm 50 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Qua đó, xử lý 11 đăng kiểm viên, đình chỉ hoạt động 2 tháng đối với trung tâm đăng kiểm 1507D và không công nhận kết quả thực tập đối với 5 đăng kiểm viên.

Nâng cấp hệ thống camera giám sát đăng kiểm

Cục Đăng kiểm cho biết, năm 2023, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới qua camera; kiểm soát dữ liệu kiểm định của các đơn vị đăng kiểm.

Cùng với đó, duy trì và hoàn thiện nâng cấp hệ thống camera giám sát để nâng cao chất lượng công tác giám sát, ngăn tiêu cực nhũng nhiễu.

Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là tình trạng bỏ hạng mục, công đoạn kiểm tra, kiểm tra không đúng quy trình, đánh giá tình trạng kỹ thuật phương tiện không đúng.