Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết,  trước tình trạng phương tiện phải xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm tại TP.HCM, Cục đã yêu cầu các trung tâm phải bố trí làm thêm giờ, thậm chí làm cả thứ Bảy, Chủ nhật để phục vụ nhu cầu của người dân.

Cục Đăng kiểm đã tăng cường thêm 6 đăng kiểm viên Phòng Kiểm định xe cơ giới vào TP.HCM để hỗ trợ, giám sát xử lý các tình huống nhằm giảm ùn ứ tại các trung tâm.

Theo ông Toàn, thời điểm cuối năm, nhiều người mua phương tiện đi chơi Tết nên lượng xe đi kiểm định dồn về các trung tâm lớn hơn bình thường. 

TP.HCM có 19 trung tâm đăng kiểm thì hiện có một nửa phải tạm dừng hoạt động. Do vậy, các xe dồn về các trung tâm, tạo sức ép lớn cho công tác kiểm định.

Trung tâm đăng kiểm được yêu cầu làm cả thứ Bảy, Chủ nhật để phục vụ người dân. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Nhiều người thay vì xếp hàng chờ tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM đã chọn phương án đưa xe về Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận để kiểm định.

Ông Toàn cũng cho biết, sau khi hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ, không loại trừ có trung tâm đăng kiểm quá thận trọng, hoạt động cầm chừng.

Bộ GTVT đã ghi nhận có hiện tượng một số trung tâm đăng kiểm hạn chế nhận xe đến kiểm định, cá biệt có trung tâm đóng cửa không rõ nguyên nhân như Trung tâm đăng kiểm 50-12D (TP.HCM).

Chưa nhận được thông tin thu hồi đăng kiểm hơn 52 nghìn phương tiện

Xung quanh thông tin Công an TP.HCM kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận kiểm định với hơn 52 nghìn phương tiện đã được cấp sai quy định tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, một cán bộ Cục Đăng kiểm cho biết, mới chỉ nắm bắt được thông tin qua báo chí. Cơ quan đăng kiểm chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan điều tra.

 Vị này nói rõ, dữ liệu kiểm định phương tiện đã được số hoá, gồm cả thông tin phương tiện lẫn chủ xe. Do vậy, khi có thông báo chính thức từ cơ quan công an, cơ quan đăng kiểm sẽ triệu hồi phương tiện đã cấp sai để thu hồi, kiểm định lại.

 Cơ quan đăng kiểm sẵn sàng phối hợp lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường để xử lý những phương tiện đã được cấp kiểm định sai.