Đề xuất giao Trường ĐH Sài Gòn nâng chuẩn 1.402 giáo viên trong 4 năm

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao cho Sở này phối hợp với Trường ĐH Sài Gòn nâng chuẩn cho 1.402 giáo viên với kinh phí hơn 58 tỷ đồng.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có dự thảo đề nghị UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn 2021-2025.

Theo Sở này, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cơ quan Sở GD-ĐT TP.HCM lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, đến năm 2025, 90% giáo viên mầm non tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; 95% giáo viên tiểu học, trung học cơ sở có trình độ cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Trong khi đó, tính đến cuối năm học 2021-2022, TP.HCM còn 2.470 giáo viên mầm non, 2.477 giáo viên tiểu học, 1.184 giáo viên THCS chưa đạt trình độ chuẩn.

Sở GD-ĐT TP.HCM đặt mục tiêu giai đoạn từ năm 2021-2025 phải bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên mầm non (chưa đạt chuẩn trình độ được đào tạo) đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc bằng cử nhân; ít nhất 50% số giáo viên tiểu học (chưa đạt chuẩn trình độ được đào tạo) đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân; ít nhất 60% số giáo viên trung học cơ sở (chưa đạt chuẩn trình độ được đào tạo) đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân. 

Cô và trò TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị trong giai đoạn 2021-2025 sẽ nâng chuẩn cho 1.402 giáo viên, trong đó 705 giáo viên mầm non, 455 giáo viên tiểu học, 242 giáo viên trung học cơ sở.

Tổng kinh phí để nâng chuẩn giáo viên giai đoạn 2021-2025 là 58,89 tỷ đồng. Trong đó đối với cấp mầm non kinh phí để đào tạo nâng chuẩn 1 người là 51 triệu đồng, đối với cấp tiểu học kinh phí để nâng chuẩn cho 1 người đã có trình độ trung cấp là 51 triệu đồng, 1 người đã có trình độ cao đẳng là 31,92 triệu đồng; cấp trung học cơ sở kinh phí để nâng chuẩn cho 1 người là 31,92 triệu đồng...

Kinh phí này lấy từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác. Ngân sách địa phương hỗ trợ học phí nâng trình độ chuẩn được đào tạo cho giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục và được bố trí trong dự toán ngân sách theo phân cấp hiện hành.  Các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục đảm bảo kinh phí để chi trả các chế độ cho giáo viên được cử đi đào tạo nâng chuẩn...

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương giao cho Trường ĐH Sài Gòn thực hiện nhiệm vụ đào tạo nâng cao trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giải đoạn 2021-2025 trên địa bàn TP.HCM. Lý do lựa chọn vì Trường ĐH Sài Gòn là đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở đào tạo giáo viên trực thuộc UBND thành phố nên việc này phù hợp và đúng theo năng lực đào tạo. 

tin nổi bật

Hà Nội rà soát, tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa hướng dẫn các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc thực hiện rà soát, lập hồ sơ và tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Giáo viên mầm non, tiểu học trường tư khó khăn do dịch được hỗ trợ đến 3,7 triệu đồng

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ mỗi người 2,2 triệu hoặc 3,7 triệu đồng tùy trường hợp cụ thể.

Không có học sinh 'dốt bẩm sinh', chỉ có những em trở nên 'dốt hóa'

Trong tư duy tích cực của người giáo viên luôn tồn tại quan niệm không có học sinh dốt, chỉ có học sinh chưa giỏi mà thôi. Điều này không chỉ mang tính nhân văn mà còn phản ánh đúng  quy luật phát triển trong triết học.

Lúc sống không con, nhưng khi qua đời, thầy tôi có cả một bầy con

Trái tim nhân từ, tình yêu thương học trò, lối sống thuần hậu, giản đơn như ca dao của thầy đã thành một phần hành trang giúp chúng tôi biết sống tốt hơn.

Kỷ luật hiệu trưởng chụp ảnh khỏa thân của tình cũ

Ông Trần Cao Nhân, Hiệu trưởng Trường tiểu học ở huyện Chợ Mới (An Giang) bị kỷ luật Cảnh cáo do chụp ảnh khỏa thân của 1 phụ nữ.

Hà Nội thăm dò dư luận xét danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú cho 12 người

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức thăm dò dư luận cho việc đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” năm 2023 với 12 cá nhân.

Trẻ khó 'cất chữ vào đầu' hãy dạy kiểu 'cỏ hoang chết đi, đường dần lộ ra'

Những đứa trẻ nhận thức chậm, não bộ như bãi đất trống, chưa từng hoặc ít được cày xới. Hãy dạy chúng nhẹ nhàng từng tí một, theo kiểu đi đi lại lại trên cùng một lối tạo vệt mòn, mưa dầm thấm lâu.

Chi tiết bảng lương giáo viên áp dụng từ tháng 7/2023

Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, bảng lương của giáo viên các cấp được tính cụ thể như thế nào?

Người thầy hơn 20 năm 'tiếp lửa' cho học trò đam mê công nghệ thông tin

Hơn 20 năm qua, thầy giáo Đỗ Văn Nhỏ miệt mài bồi dưỡng, “tiếp lửa” cho những học sinh đam mê Tin học ở thành phố biển Đà Nẵng.

Học sinh dốt là có, nhưng 'dốt đến đâu học lâu cũng biết'

Là giáo viên có thâm niên 15 năm dạy cả hai hệ công lập và tư thục bậc THPT, tôi thừa nhận vẫn còn nhiều học sinh dốt, dẫu biết rằng cách nói này rất thiếu nhân văn.

Truyền cảm hứng cho sinh viên vui vẻ với chính trị học

Thay vì học chay, sinh viên được trải nghiệm, phân tích, mô phỏng lại một cuộc tranh cử... Đây là một trong những nội dung được nêu tại hội thảo Nghiên cứu, giảng dạy chính trị học trong bối cảnh hội nhập do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức hôm nay.

Không phải giáo sư nào cũng được dạy cách trở thành giáo viên giỏi

Rất nhiều trường hợp, giáo sư càng có tiếng tăm lại càng có ít trách nhiệm giải trình khi phương pháp giảng dạy của họ chưa tốt.

Thầy hiệu trưởng lập kỷ lục tâng bóng không rơi trong 2 giờ liền

Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) từng lập kỷ lục tâng bóng bằng chân, đầu và vai và đi bộ liên tục trong quãng đường dài hơn 8,5km để kêu gọi giúp đỡ học sinh mồ côi.

Giáo sư Mỹ: Trường đại học cần phụng sự người dân và sinh viên

Là Giám đốc của Trường Quản lý và Chính sách công tại ĐH quốc tế Florida, tôi quyết định loại bỏ những gánh nặng mà các sinh viên tiềm năng đang phải đối mặt - GS.TS Terry Buss chia sẻ.

Thầy giáo ngày bé học dốt, nay thích dạy học trò bị cho là dốt

Tôi rất thích dạy các lớp yếu vì tôi hiểu các con rất cần tôi. Học yếu là một nỗi đau khó xóa nhòa trong kí ức tuổi thơ của các con sau này.