Trong khuôn khổ Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024, chiều 22/8, Chuyên đề 4 “Kiều bào - Sứ giả văn hóa và ngôn ngữ Việt” đã thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu kiều bào.

Chuyên đề do bà Phạm Thị Kim Hoa, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch; Tiến sĩ Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì. 

tiếng việt.jpg
Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị là nền tảng và kim chỉ nam cho công tác hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại buổi chuyên đề, các đại biểu kiều bào từ các trước trên thế giới đã có tham luận về phát huy, bảo tồn văn hóa – ngôn ngữ Việt tại quốc gia mình sinh sống, như ông Phạm Khánh Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Hương Việt (Đức); bà Trần Hồng Vân, Sứ giả tiếng Việt ở Úc; Giáo sư Ngô Như Bình (Mỹ); bà Nguyễn Thu Huyền, Sứ giả tiếng Việt ở Lào…

Các tham luận và ý kiến khẳng định Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị là nền tảng và kim chỉ nam cho công tác hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc và tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Xác định tiếng Việt là "phương tiện” kết nối với quê hương và là cầu nối giữa các thế hệ, giúp những người sống xa quê hương có thể duy trì liên kết với nền văn hóa và bản sắc dân tộc, nhiều bộ, ban ngành, các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài cũng đẩy mạnh việc dạy học tiếng Việt cho kiều bào, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hành 2 bộ sách song ngữ dạy tiếng Việt là Tiếng Việt vui và Quê Việt. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao đã phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho hơn 600 giáo viên và tình nguyện viên.

Đài Truyền hình Việt Nam đã sản xuất và phát sóng chương trình Xin chào Việt Nam với 36 chương trình/năm, tiếp đó chương trình Chào tiếng Việt, phát sóng hàng tuần trên kênh VTV4 và nền tảng số.

Bộ Ngoại giao đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030” vào tháng 8/2022.

Ông Trần Nhất Hoàng cho biết, cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chuyên môn khác, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh công tác truyền, vận động, xây dựng Tủ sách tiếng Việt, Góc Việt Nam, Thư viện Việt tại thư viện cộng đồng Việt Nam ở các nước. Hoạt động này thực hiện thông qua việc phổ biến sách, văn hóa phẩm, phim ảnh, sản phẩm du lịch đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cung cấp nguồn tư liệu hỗ trợ tích cực, hiệu quả, chất lượng cho việc dạy và học tiếng Việt.