Một nhân viên lý tưởng có khả năng biến đổi, hội tụ 4 đặc điểm. Ảnh:  Forbes.

Trong 15 năm làm MC chương trình The CEO Show, ông Robert Reiss có cơ hội phỏng vấn hơn 1.000 CEO hàng đầu thế giới.

Những nhà lãnh đạo này đến từ nhiều đến từ nhiều nơi trên thế giới và điều hành các công ty khác nhau. Tuy nhiên, họ đều thống nhất một kiểu nhân viên lý tưởng - nhân viên có khả năng thay đổi.

Những nhân viên này có 4 đặc điểm quan trọng, giúp thay đổi cả công ty và sự nghiệp chính họ.

Họ nhận nhiệm vụ không ai muốn làm

Năm 2013, ông Robert Sanchez trở thành CEO của Ryder System - công ty giải pháp chuỗi cung ứng và vận tải trị giá hàng tỷ đô la.

Ông Sanchez có gần 30 năm gắn bó với công ty. Vị CEO cho rằng thành công của ông được tạo nên nhờ sự nhiệt tình tham gia vào các dự án khác nhau, ngay cả khi chúng nằm ngoài khả năng của bản thân. Chính điều này làm ông nổi bật so với đồng nghiệp.

“Tôi luôn nhận nhiệm vụ mới. Mọi người đặt cho tôi biệt danh 'người giải quyết vấn đề'. Điều này giúp tôi ngày càng có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp”, ông Sanchez nói.

Bà Lori Fouche - nguyên CEO tại Fireman’s Fund Insurance Company và Prudential Group Insurance - cũng có triết lý tương tự.

“Tôi luôn chọn nhiệm vụ khó hơn”, bà Lori Fouche chia sẻ.

Học hỏi và áp dụng hiểu biết từ ngành khác vào công việc

Ông John Mackey - CEO của Whole Foods - đồng ý tò mò là một đặc điểm có giá trị. Vị CEO này luôn cố gắng học hỏi mọi thứ từ mọi tình huống hoặc những người từng gặp, ngay cả khi nó không liên quan trực tiếp đến ngành nghề của ông.

Tương tự, khi làm CEO tại MTV International, từ những viên gạch đầu tiên, ông Bill Roedy đã xây dựng công ty phát triển.

Được biết, ông từng được đào tạo tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ. Nơi đây đã giúp ông có kiến thức về cách dùng người, nhờ đó, ông đã điều hành công ty phát triển ra thế giới.

Vị CEO khuyên khởi đầu tốt nhất là giữ những trải nghiệm đã có, xác định điều làm bạn ấn tượng nhất và tự hỏi “Làm thế nào để tôi áp dụng chúng vào công việc hiện tại?”.

Sự hợp tác thành công là biết lắng nghe tích cực. Ảnh: HR Asia.

Tích cực lắng nghe

Hầu hết, các CEO đều liệt kê kỹ năng làm việc nhóm là một trong những đặc điểm họ mong muốn nhất ở ứng viên. Tuy nhiên, sự hợp tác thành công là biết lắng nghe tích cực.

Tướng Joe Robles - nguyên CEO của USAA (công ty dịch vụ tài chính hàng đầu của Mỹ) - nói trong quân đội, bạn phải học cách lắng nghe thực sự. Họ cố ý không để bạn nói chuyện cùng lúc hay ngắt lời nhau qua bộ đàm. Tương tự cách quân đội hoạt động, nhân viên phải biết lắng nghe.

Bạn không thể kiểm soát lời nói của người khác, tuy nhiên, bạn có thể lắng nghe và biến nó thành trải nghiệm học tập.

Ông Doug Conant được giao nhiệm vụ vực dậy một thương hiệu đang sa sút khi ông trở thành CEO của Campbell Soup. Nhiều ý tưởng được đưa ra, thậm chí là ngắt lời ông. Thay vì nghĩ đó là điều xúc phạm, vị CEO coi đó là cơ hội tích cực. Ông dừng lại, lắng nghe và hiểu rằng đó là vấn đề quan trọng.

Đưa ra giải pháp

Mọi CEO được phỏng vấn đều trải qua tình huống này - một nhân viên đến gặp họ, trình bày vấn đề và hỏi sếp cách giải quyết.

Các nhà lãnh đạo không thích điều này, họ coi trọng giải pháp. Thay vì chỉ trình bày đơn thuần, hãy nói "Chúng tôi có vấn đề này, nhưng tôi đã suy nghĩ về nó, và đây là những gì chúng tôi có thể làm để khắc phục".

Tóm lại, khi bạn nhận nhiệm vụ mới, hãy học hỏi, áp dụng hiểu biết từ các ngành nghề khác vào công việc và luyện tập lắng nghe, bạn sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn.

"Kết quả, bạn sẽ trở thành kiểu nhân viên mà sếp nào cũng mong muốn", ông Reiss nói.

Theo Zing