Trang Mil.in.ua trích dẫn bức thư được Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk viết, trong đó nói rằng ông mong muốn các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ sẽ “giúp đỡ để Kiev nhận được hệ thống C-RAM cùng các trang thiết bị phòng không bổ sung”. 

“Trước tiên, việc cung cấp C-RAM là để bảo vệ những mục tiêu quan trọng, đặc biệt là các nhà máy điện, khỏi những mối đe dọa tới từ UAV cảm tử Nga. Tiếp theo, chúng tôi muốn Mỹ viện trợ thêm nhiều loại tên lửa tầm xa, chẳng hạn như những loại đạn dùng trong Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), để quân đội Ukraine có thể tấn công vào những bãi phóng UAV nằm sâu trong lãnh thổ đối phương”, một phần nội dung bức thư viết.

Tổ hợp phòng không C-RAM. Ảnh: Army Recognition

Lầu Năm Góc sau đó đã đưa ra phản hồi về yêu cầu trên của phía Ukraine. “Chúng tôi đang làm việc liên tục để đáp ứng những yêu cầu hỗ trợ an ninh ưu tiên của Ukraine, cũng như cung cấp khí tài từ kho dự trữ của Mỹ nếu chúng có sẵn”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Garron Garn nói.

Trang quân sự Military Today cho biết, C-RAM là tổ hợp phòng không lắp trên xe tải được tập đoàn quân sự Raytheon của Mỹ phát triển dựa trên hệ thống vũ khí Phalanx trang bị trên các tàu sân bay. C-RAM có tổng trọng lượng 24 tấn; chiều dài khi đặt trên xe tải là 19,81m; rộng 3,65m; cao 4,26m. Kíp chiến đấu 4 người.  

C-RAM được trang bị một radar phản ứng nhanh AN/TPQ-53 có khả năng phát hiện đạn cối, đạn pháo hay tên lửa đối phương ở khoảng cách lên tới 60km. 

Vũ khí chính của C-RAM là một pháo đa nòng M61A1 sử dụng cỡ đạn 20mm được điều khiển bằng máy tính, với tầm hiệu quả đạt hơn 2km và tốc độ bắn lên tới 3.000-4.500 phát đạn/phút.

Công dân Mỹ thiệt mạng ở Ukraine

Hãng tin NBC News cho biết, đã có thêm một công dân Mỹ thiệt mạng ở Ukraine khi đang tham gia chiến đấu nơi tiền tuyến.

“Công dân Mỹ trên tên là Timothy Griffin đến từ New York, đã gia nhập vào Quân đoàn quốc tế và tham chiến trong cuộc phản công của Ukraine tại tỉnh Kharkiv. Anh ấy đã tử trận vì bị binh sĩ đối phương tấn công trong lúc thực hiện một số nhiệm vụ nơi tiền tuyến. Chúng tôi đã liên hệ với thân nhân của anh Griffin, và các lực lượng vũ trang Ukraine đang hoàn tất quá trình hồi hương di hài”, phát ngôn viên của Quân đoàn quốc tế nói.

Theo NBC News, đây là công dân Mỹ thứ sáu thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã lên tiếng xác nhận về thông tin có thêm công dân nước này tử nạn ở Ukraine, tuy nhiên từ chối công bố danh tính “vì quyền riêng tư của gia đình người này”.