Theo CNN, trong ngày 8/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, tình hình giao tranh "đang rất phức tạp trên toàn bộ khu vực tiền tuyến phía Đông".

"Các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt, đặc biệt là tại vùng Donetsk. Lực lượng Nga dù chịu tổn thất rất lớn song họ vẫn duy trì tấn công mỗi ngày. Nhưng Ukraine sẽ không từ bỏ một phần lãnh thổ nào, tôi cảm ơn những người lính anh hùng đã giữ vững vị trí của mình", ông Zelensky nói.

Quân đội Ukraine tại Donetsk. Ảnh: Reuters

Về tình hình khu vực phía Nam, Tổng thống Zelensky nói rằng quân đội Ukraine đang "củng cố các vị trí chiến lược và phá vỡ hậu cần của Nga".

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky khẳng định quá trình khôi phục cuộc sống bình thưởng ở các khu vực được giải phóng vẫn đang tiếp tục. Đã có hơn 1.000 hộ gia đình đã được nối lại nguồn cung điện và khí đốt ở vùng Kharkiv.

Nga tố Kiev ngăn cản đàm phán

Theo RIA Novosti, trong ngày 8/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrei Rudenko khẳng định, chỉ có Ukraine là bên kìm hãm triển vọng đàm phán.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrei Rudenko. Ảnh: TASS

"Moscow không có yêu cầu tiên quyết nào như Kiev, ngoại trừ việc Ukraine cho thấy thiện chí của mình. Lập trường của Nga không thay đổi, việc những cuộc đàm phán bị gián đoạn không phải do lỗi của chúng tôi", ông Rudenko nói.

Trước đó, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nói rằng Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng Kiev từ chối. Ngoài ra, Nga đã nhấn mạnh nhiều lần sẽ không đàm phán về lãnh thổ đã sáp nhập từ Ukraine.

Ukraine nói thế giới cần hòa bình trước khi nghĩ về khí hậu

Theo Guardian, trong ngày 8/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến ở hội nghị COP27. Tại đây, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định rằng "sẽ không có một chính sách khí hậu hiệu quả nào nếu các quốc gia vẫn phải nghĩ về hòa bình của họ".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị COP27. Ảnh: CNN

"Ai sẽ quan tâm tới lượng khí thải nhà kính nếu một phần của châu Âu bị bao phủ bởi đám mây phóng xạ xuất hiện sau một vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia? Nếu hòa bình không được đảm bảo, sẽ không ai có thời gian để đối phó với các thách thức khí hậu", ông Zelensky nói.

Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine bất chấp kết quả bầu cử giữa kỳ

Theo CNN, trong ngày 8/11, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden tin rằng sự ủng hộ đối với Ukraine sẽ "không bị lay chuyển”, dù kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ ra sao.

"Sẽ có những người đưa ra quan điểm khác, nhưng họ không đại diện cho toàn bộ Quốc hội. Đại đa số nghị sĩ, cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, đã thể hiện rõ sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với Ukraine", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried chia sẻ.

Việt Dũng