Theo CNN, trong ngày 8/6, Tổng thống Ukraine Zelensky đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về việc "tăng cường hỗ trợ quốc phòng".

"Cuộc điện đàm của tôi và Thủ tướng Scholz chủ yếu xoay quanh việc tăng cường hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Ngoài ra, chúng tôi cũng thảo luận về việc yêu cầu Nga phải tuân thủ các quy tắc quốc tế về tù binh và tiến trình gia nhập EU của Ukraine", ông Zelensky viết trên Twitter cá nhân.

Tổng thống Zelensky điện đàm với Thủ tướng Đức. Ảnh: TW

Vào tháng 4 vừa qua, Đức đã có lần đầu tiên phá bỏ quy tắc chỉ cung cấp vũ khí phòng thủ cho đồng minh, khi chuyển tới Ukraine xe tăng phòng không Gepard. Gần đây nhất, Berlin tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine 7 khẩu pháo tự hành trong thời gian sớm nhất có thể.

Điện Kremlin bác bỏ khả năng gặp mặt giữa Tổng thống Putin và ông Zelensky

TASS cho biết, trong ngày 8/6, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov tuyên bố rằng một cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine là không thể xảy ra bởi Kiev đã rút khỏi tiến trình đàm phán.

"Lập trường của Điện Kremlin rất rõ ràng, bất kỳ cuộc gặp mặt cấp cao nhất đều phải được chuẩn bị một cách kĩ lưỡng và đảm bảo diễn ra hiệu quả. Nhưng các động thái từ phía Kiev đã cho thấy họ không có ý định tiến hành đàm phán, do đó việc chuẩn bị cho một cuộc họp thưởng định giữa hai tổng thống là không cần thiết", người phát ngôn Điện Kremlin trả lời trước tuyên bố sẵn sàng gặp mặt của ông Zelensky.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng cho rằng Tổng thống Putin chỉ có thể gặp mặt khi quá trình đàm phán giữa hai bên được nối lại. Theo ông Lavrov, cách tiếp cận của nhà lãnh đạo Ukraine đối với các cuộc đàm phán sẽ khó đem lại những điều tích cực cho cả Moscow lẫn Kiev.

Nga sẵn sàng tham gia cuộc họp với Ukraine do Liên Hợp Quốc làm trung gian

Theo TASS, sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng tham gia một cuộc họp với Kiev do Liên Hợp Quốc tổ chức. Tuy vậy, cuộc họp này sẽ chỉ mang tính chất tượng trưng, chứ không thể giải quyết vấn đề lương thực.

"Nga sẵn sàng tham dự các cuộc họp về vấn đề xuất khẩu lương thực. Chúng tôi cũng đánh giá cao sự quan tâm của Liên Hợp Quốc khi đứng ra làm trung gian, nhưng thành thật mà nói, khó có thể giải quyết được gì từ những buổi gặp mặt như vậy", ông Lavrov cho biết.

Các tin tức khác

- Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo mức tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 là 3%, giảm 1,5% so với năm 2021 do ảnh hưởng của tình hình Ukraine.

- Các cuộc giao tranh tại thành phố Severodonetsk, Ukraine vẫn đang tiếp tục với những diễn biến khó lường.

- Na Uy gửi tới Ukraine 22 khẩu pháo tự hành nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev.

- Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt tài trợ bổ sung cho Ukraine 1,9 tỷ USD. Số tiền này nằm trong gói hỗ trợ trị giá hơn 4 tỷ USD nhằm giúp Kiev trả lương cho thành viên chính phủ và nhân viên xã hội.

Việt Dũng