Thông tin trên vừa được báo Hàn Quốc Joongang Ilbo đăng tải sáng nay (16/9), trích dẫn các nguồn tin ngoại giao.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã gặp nhau 3 lần kể từ tháng 6/2018.

Theo Joongang Ilbo, đây là bức thư thứ hai mà Tổng thống Trump nhận được từ nhà lãnh đạo Triều Tiên trong tháng qua, giữa lúc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước bị sa lầy, và trước vụ phóng tên lửa tầm ngắn mới nhất của Triều Tiên cách đây một tuần. Lá thư đến tay ông Trump vào tuần thứ ba của tháng 8.

Một nguồn tin tiết lộ với báo Joongang Ilbo rằng, trong bức thư, Chủ tịch Triều Tiên bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Trump cho một hội nghị thượng đỉnh nữa. 

Cả Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ hoặc phái bộ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đều chưa có phản hồi trước đề nghị bình luận của hãng thông tấn Reuters về bản tin trên báo Joongang Ilbo.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã gặp nhau 3 lần kể từ tháng 6 năm ngoái để bàn bạc cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, hai bên đạt được rất ít tiến bộ.

Cuối tháng 6 vừa qua, ông Trump và ông Kim đã gặp nhau tại Vùng phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều và nhất trí sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán cấp độ làm việc vốn đã giậm chân tại chỗ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo đổ vỡ hồi tháng 2.

Các vụ phóng tên lửa tuần trước được Triều Tiên thực hiện chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng có "các cuộc thảo luận toàn diện" vào cuối tháng 9.

Phía Tổng thống Trump sau đó cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Kim vào "một thời điểm nào đó" trong năm nay.

Ngày 9/8, ông Trump xác nhận đã nhận được một lá thư dài 3 trang "rất tuyệt" từ Chủ tịch Kim và cho biết ông có thể có một cuộc gặp nữa với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Video tự tạo của bài

Thanh Hảo