Bạn đã bao giờ nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu mình bị mắc kẹt trong xe khi lao vào một vùng nước và bắt đầu chìm? Liệu rằng bạn có thể phá vỡ một bên cửa kính xe để thoát ra?

Kính xe quá an toàn đôi khi làm cho người bên trong khó thoát thân khi gặp nguy hiểm.

Mới đây, một báo cáo từ AAA - công ty chuyên nghiên cứu về các vấn đề an toàn giao thông, đã tiến hành thử nghiệm các loại kính khác nhau trong ô tô để xem xét cách các loại kính đó có thể ảnh hưởng đến cơ hội thoát khỏi xe nếu người dân phải phá cửa kính.

Kết quả khá bất ngờ so với những gì vốn thấy trên phim ảnh.

Kính xe ô tô ngày càng tốt, lợi nhiều và hại cũng không ít

Có thể bạn không biết kính chắn gió ô tô được chế tạo khác với kính cửa sổ sử dụng trong gia đình. Một số có thể là kính cường lực và một số có thể là kính nhiều lớp. Kính dán nhiều lớp được thiết kế để không bị vỡ ngay cả khi va chạm để giảm khả năng một người nào đó trong xe bị văng ra ngoài.

Điều này giúp an toàn khi xảy ra va chạm giao thông nhưng nó cũng xảy ra vấn đề nếu cần thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể sẽ không thoát ra được, ngay cả khi sử dụng các công cụ thoát hiểm.

Các công cụ phá kính khó đạt hiệu quả với kính xe loại nhiều lớp.

Nghiên cứu của AAA cho thấy hầu hết các dụng cụ thoát hiểm trên ô tô đều có hiệu quả trong việc phá vỡ kính cường lực, nhưng kính nhiều lớp thì không.

Trên thực tế, không có công cụ nào được thử nghiệm trong nghiên cứu có thể xuyên thủng hoàn toàn kính nhiều lớp, một số công cụ chỉ hiệu quả trong việc tạo màng nhện trên kính.

Điều tồi tệ hơn là ngày càng có nhiều xe mới xuất xưởng chuyển từ sử dụng cửa kính bên loại cường lực sang loại nhiều lớp, để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Nghiên cứu của AAA còn chỉ ra rằng người tiêu dùng có thể không nhận thức được sự thay đổi này khi các nhà sản xuất ô tô không thông báo với họ.

Làm thế nào để bạn thoát khỏi một chiếc xe đang chìm?

Nếu bạn gặp tai nạn và phải thoát khỏi ô tô của mình, đặc biệt trong tình huống xe đang chìm trong nước, bạn sẽ làm gì? Các chuyên gia cho biết sự sống của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn đã có sẵn một kế hoạch cho điều này hay chưa.

Hãy lường trước mọi tình huống nguy hiểm để tìm cách thoát thân một cách nhanh nhất.

Có nghĩa là bạn cần phải biết trước loại kính của cửa bên là cường lực hay nhiều lớp. Nếu đó là loại kính nhiều lớp, bạn sẽ cần phải thoát ra bằng một cửa sổ khác.

Còn tất cả các kính của xe bạn đều là loại nhiều lớp thì điều quan trọng bạn cần làm là phải hạ cửa xuống càng nhanh càng tốt.

Theo các chuyên gia của AAA, người dân nên nhớ những việc cần làm trong trường hợp khẩn cấp như sau:

- Thật bình tĩnh

- Tháo dây an toàn, nếu bị kẹt thì hãy cắt nó

- Hạ kính xuống hoặc phá nếu cần

- Nhanh chóng ra khỏi xe

Bạn chỉ có 30 giây đến 1 phút cho việc thoát thân trước khi nước dâng lên tới trần xe vì vậy thời gian lúc này là thứ rất quan trọng, chỉ gọi điện cho cảnh sát khi bạn đã thoát khỏi xe một cách an toàn.

Hầu hết mọi người sẽ hoảng loạn khi gặp phải trường hợp nguy hiểm như xe bị chìm xuống sông nhưng nếu đã chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận điều đó đến với mình bất cứ lúc nào thì bạn hoàn toàn có thể xử lý mọi việc một cách dễ dàng.

Với những dụng cụ đã chuẩn bị sẵn, bạn sẽ tiết kiệm được những giây quan trọng có thể tạo ra sự khác biệt trong những trường hợp như thế này.

Theo Howstuffworks

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!