Mở cửa xe ô tô tưởng chừng là chuyện đơn giản, thế nhưng hành động nhỏ này lại ẩn chứa những hiểm nguy khôn lường nếu không được thực hiện đúng cách. 

Trên thực tế, nhiều vụ va chạm, thậm chí tai nạn chết người xảy ra chỉ bởi nguyên nhân từ những cái mở cửa xe ẩu, thiếu quan sát, không được đào tạo cũng như chỉ bảo bài bản.

Một vụ tai nạn xảy ra mới đây với nguyên nhân từ việc mở cửa cẩu thả của lái xe. (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Tiến Hùng - Giáo viên dạy lái xe tại Hà Nội cho biết, mở cửa xe thiếu quan sát vừa vừa khiến người đi đường gặp nguy hiểm mà chính bản thân chiếc xe cũng ít nhiều hư hỏng do va chạm.

Để hạn chế tối đa việc mở cửa xe một cách vô tội vạ, gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh, giáo viên này luôn yêu cầu học viên của mình chú ý quan sát trước khi mở cửa. Đồng thời sử dụng tay nghịch, tức là nếu mở cửa bên lái thì phải dùng tay phải và ngược lại.

Theo anh Hùng, có 2 lý do chính phải mở cửa nghịch tay như vậy:

Thứ nhất, khi mở cửa bên lái bằng tay phải, người lái xe bắt buộc phải có hành động xoay người 90 độ, mặt hướng về phía cửa. Việc này giúp lái xe dễ dàng quan sát phía sau, tránh tối đa trường hợp phương tiện đang đi tới trong lúc mở cửa gây nguy hiểm.

Thao tác mở cửa bên lái bằng tay phải giúp mắt dễ dàng hướng về phía sau để quan sát, đồng thời cánh cửa không bị mở bung rộng ra ngay. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

thứ hai, khi sử dụng tay nghịch, người trong xe khó có thể thể mở bung ra ngay lập tức được mà thường chỉ mở được một khoảng vừa đủ để ra khỏi xe với tốc độ chậm.

Điều này cũng giúp hạn chế cửa xe bị mở rộng hơn mức cần thiết, gây cản trở cho phương tiện đang đi tới. Mở cửa quá mạnh có thể còn va đập vào xe khác đỗ bên cạnh trong trường hợp ở những bãi đỗ xe chật hẹp, gây xước xát.

"Quan sát trước khi mở cửa xe là một nội dung trong chương trình đào tạo lái xe của tất cả trung tâm lái xe, và thông thường, học viên mở cửa không đúng cách sẽ bị các thầy phạt nặng. Nhiều trường hợp có những người khác ngồi trên xe mở cửa không quan sát, nhưng để hành khách mở cửa vô tội vạ như vậy thì trách nhiệm đầu tiên vẫn là của lái xe", anh Hùng chia sẻ thêm.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng đưa ra một số lời khuyên khi lái xe như sau:

- Tuyệt đối không mở cửa khi xe đang chạy. Luôn khoá cửa lại khi xe đang chạy để đảm bảo rằng các cửa không bị bật ra gây tai nạn cho người khác. Nên kích hoạt khoá chế độ trẻ em để tránh việc trẻ nhỏ tự ý mở cửa từ bên trong.

- Trước khi mở cửa, lái xe cần cho xe đỗ sát mép đường bên phải chiều đi của mình. Không dừng xe ở nơi cấm đỗ xe, đường giao nhau… 

- Khi mở cửa, người ngồi trên xe cần quan sát kỹ phía trước và phía sau bằng mắt thường và qua gương chiếu hậu. Chỉ thực hiện mở cửa xe khi đảm bảo an toàn.

Mức phạt khi mở cửa xe ô tô thiếu an toàn

Tại khoản 3, điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu rõ: "Người điều khiển phương tiện giao thông không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn".

Về mức xử phạt cho hành vi này, tại khoản 2, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, người điều khiển xe mở cửa xe không đảm bảo an toàn bị phạt tiền 400-600 nghìn đồng. Đồng thời, nếu lái xe thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Hơn nữa, nếu hành vi mở cửa xe gây tai nạn giao thông mà hậu quả làm thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng và tài sản còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hoàng Hiệp (ghi)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!