Hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là sự kiện truyền thông quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Đây là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết đang có chiều hướng gia tăng trở lại tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, từ đó nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân toàn diện hơn.

Tham gia hội thi là 18 trường học bậc trung học cơ sở trên địa bàn huyện, được chia làm 5 cụm để tổ chức thi theo hình thức sân khấu hóa. Các đội trải qua 3 phần thi, gồm: phần thi giới thiệu và tiểu phẩm, thi trắc nghiệm kiến thức tảo hôn, phần thi xử lý tình huống.

anh chup man hinh 2024 01 25 luc 131836.png
Hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cụm số 4 tổ chức tại sân vận động trung tâm xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn.

Nội dung thi xoay quanh các vấn đề như: Tìm hiểu tác hại, hệ lụy của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; các giải pháp phòng, chống; các chính sách, pháp luật có liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số; bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số; công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em…

Ông Phạm Văn Hòa, Phó phòng Dân tộc huyện Kỳ Sơn cho hay, hình thức tổ chức hội thi lần này chính là điểm mới của công tác tuyên truyền nhằm hướng đến đối tượng chính trong vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết là học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn huyện. Những kiến thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết sẽ được chuyển tải, tuyên truyền đến các em thông qua cuộc thi vừa mang tính giải trí, vui chơi, vừa mang tính tìm hiểu để thi đua. Từ đó, việc tiếp cận, tìm hiểu các kiến thức pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết trở nên nhẹ nhàng hơn, dễ dàng tiếp thu hơn.

Nam Yên