image001.jpg
 Rất đông thí sinh IKMC tập trung tại điểm thi Đà Nẵng

Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo là kỳ thi có quy mô lớn bậc nhất thế giới, được tổ chức dưới hình thức phi lợi nhuận. Kỳ thi được tổ chức lần đầu năm 1991 tại Pháp, hàng năm thu hút trên 6 triệu thí sinh đến từ khoảng trên 100 quốc gia tham dự, bao gồm cả Việt Nam. Kỳ thi ra đời với mục tiêu thúc đẩy phong trào dạy và học Toán theo định hướng quốc tế với phương pháp phát triển tư duy thông qua các bài toán ứng dụng thực tế.

Sau 8 năm tổ chức, IKMC Việt Nam đã thu hút được hơn 200.000 lượt dự thi đến từ 1000 trường học trên gần 60 tỉnh/thành phố.

image002.jpg
 Các thi sinh vui vẻ chụp ảnh lưu niệm sau khi hoàn thành bài thi IKMC

IKMC 2024 được dự kiến tổ chức vào ngày 17/3/2024, dành cho các học sinh từ lớp 1 -  12 trên toàn quốc và được chia thành 6 cấp độ: cấp độ 1 (lớp 1 - 2), cấp độ 2 (lớp 3 - 4), cấp độ 3 (lớp 5 - 6), cấp độ 4 (lớp 7 - 8), cấp độ 5 (lớp 9 - 10) và cấp độ 6 (lớp 11 - 12). Đề thi mỗi cấp độ đều bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm được chia làm 3 phần: dễ - trung bình - khó. 

Các bài toán trong đề thi IKMC hướng đến kích thích sự tò mò trong trẻ, giúp trẻ hiểu được vai trò của toán học trong cuộc sống và khơi gợi được tình yêu đối với Toán học. Với mỗi câu trả lời sai, thí sinh bị trừ ¼ số điểm tương ứng với số điểm của câu hỏi. Học sinh không trả lời không được cộng điểm và cũng không bị trừ điểm. Với cách tính điểm này, thí sinh được khuyến khích sử dụng tư duy để trả lời từng câu hỏi thay vì khoanh bừa đáp án khi câu hỏi khó.

image003.jpg
 Trao giải Vô địch Quốc gia cho các thí sinh tại Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo

Về cơ cấu giải thưởng, thí sinh điểm cao nhất của mỗi khối lớp sẽ được trao giải Vô địch quốc gia gồm cúp, giấy chứng nhận, các phần thưởng của ban tổ chức và tham dự trại hè IKMC miễn phí. 10 em cao điểm nhất mỗi khối nhận huy chương và một số phần thưởng tương đương như người đứng đầu. Ngoài ra, những thí sinh có thành tích tốt tại cuộc thi như: Thí sinh có điểm cao nhất mỗi tỉnh; Thí sinh có điểm cao nhất mỗi trường; Thí sinh có số lượng câu trả đúng liên tục nhiều nhất mỗi khối... cũng sẽ nhận được những phần quà có giá trị từ Ban tổ chức cuộc thi.

Tuy mới mở đơn đăng ký trong một thời gian ngắn nhưng đến nay IKMC 2024 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, đăng ký tham gia của phụ huynh và học sinh từ nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Các điểm thi tập trung dự kiến tổ chức tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Định, Đồng Nai, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Huế, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng. Thông tin chính thức sẽ được Ban tổ chức cập nhật trên website của kỳ thi.

Kỳ thi IKMC 2024 được gia hạn đăng ký đến ngày 31/01/2024, phụ huynh và học sinh có thể đăng ký theo hình thức trực tuyến tại: https://ikmc2024.ieg.vn/

Để tìm hiểu đầy đủ thông tin về Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo 2024, truy cập: https://kangaroo-math.vn/

Thúy Ngà