Kỳ vọng 2022: Việt Nam bùng nổ ô tô điện

Hàng loạt hãng xe có kế hoạch tung các sản phẩm xe điện ra thị trường cùng nhiều chính sách hỗ trợ xe điện khiến giới chuyên gia nhận định, 2022 chính là năm bùng nổ của thị trường ô tô điện tại Việt Nam.

Cuộc “đổ bộ” của xe điện vào Việt Nam

Năm 2021 vừa qua đánh dấu một làn gió mới tại thị trường ô tô trong nước mang tên xe điện. Trong đó, sự xuất hiện của mẫu ô tô điện VinFast VF e34 được xem là bước khởi đầu cho kỷ nguyên chuyển đổi từ xe dùng động cơ đốt trong sang các dòng xe điện không phát thải và thân thiện với môi trường.

{keywords}
Ngày càng nhiều mẫu xe điện "đổ bộ" vào thị trường Việt Nam. (Ảnh: VinFast)

Tiếp đó, hàng loạt cái tên xe điện khác của VinFast được giới thiệu tại các triển lãm danh giá như VF7, VF8, VF9 cùng lời “tuyên bố” sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt trong vào cuối năm 2022 để tập trung vào sản xuất xe điện như một lời khẳng định đầy tham vọng của VinFast đối với dòng xe là xu hướng tất yếu của tương lai này.

Không chỉ VinFast, nhiều hãng xe lớn cũng lên kế hoạch "đổ bộ" những mẫu xe điện vào Việt Nam trong năm 2022. Trong đó, KIA đã giới thiệu mẫu xe điện KIA EV6 vào giữa năm 2021 và chính thức bán ra thị trường mẫu xe này bắt đầu từ năm 2022.

Các hãng xe như Mercedes-Benz, Toyota, Volvo, Tesla,… đã và sắp tung ra thị trường những dòng sản phẩm ô tô thuần điện hoặc xe Hybrid (lai xăng- điện) để tạo tiền đề cho bước chuyển đổi theo xu hướng điện hoá ô tô tại thị trường Việt ngay trong năm 2022.

Hay các doanh nghiệp FDI như Mitsubishi Việt Nam, Porsche Việt Nam cũng đã bắt tay vào đầu tư các trạm sạc pin để phục vụ cho phân phối xe điện. Sự "tấp nập" của xe điện được dự báo từ trước, song có lẽ năm 2022 sẽ thực sự là một năm đặc biệt đối với thị trường ô tô Việt Nam.

{keywords}
KIA EV6 đã được THACO giới thiệu vào tháng 9/2021 và hứa hẹn sẽ được mở bán vào năm 2022 tới. (Ảnh: THACO)

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất ý tưởng lộ trình phát triển xe điện hoá Việt Nam từ nay đến 2050 thành 3 giai đoạn.

Trong đó, ở giai đoạn khởi đầu từ (2021-2030), Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào khoảng năm 2028.

Ở giai đoạn 2 (từ 2030-2040) tăng trưởng nhanh, Việt Nam duy trì tỷ lệ xe điện hoá tăng trưởng nhanh, đến năm 2040 sẽ đạt khoảng 3,5 triệu xe.

Giai đoạn 3 (từ 2040-2050) tăng trưởng ổn định sẽ đạt 4,5 triệu xe vào năm 2050 và bão hoà sau đó với tỷ lệ xe điện hoá bán ra là 100%.

Theo VAMA, chi phí sản xuất xe điện nói chung cao hơn 45% so với xe động cơ đốt trong, do đó giá xe điện cao hơn nếu không có chính sách hỗ trợ. Trên toàn cầu, các dòng xe Hybrid (HEV & PHEV) có tiềm năng phát triển cao đến năm 2030 và từ đó xe thuần điện (BEV) sẽ dần vượt qua HEV và PHEV.

Nhiều chính sách khuyến khích, khách hàng hứng thú với xe điện

Sau nhiều năm thiếu các chính sách cụ thể dành riêng cho ô tô điện thì vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định quan trọng, tạo động lực cho ô tô điện tiếp cận được với nhiều người hơn.  Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đăng ký xe điện mới đều được điều chỉnh theo hướng giảm, miễn trong những năm đầu.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% từ 1/3 năm nay và áp dụng trong vòng 5 năm. Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện được áp dụng ở mức 15%, còn ô tô xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống được tính theo dung tích xi lanh.

Đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện từ 1/3 tới cũng được miễn (0%) trong 3 năm theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Đây được xem là tín hiệu vui cho người sở hữu xe điện trong vòng ít nhất là 3 năm tới.

Chưa khi nào từ khoá "xe điện" lại được nhiều người Việt quan tâm như hiện nay, đồng thời xe ô tô điện cũng chưa bao giờ "gần" với khách hàng Việt như vậy.

{keywords}
Ông Nguyễn Mạnh Thắng là một trong những người đầu tiên sở hữu mẫu xe điện thuần Việt VinFast VF e34 (Ảnh: NVCC)

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, một trong những người đầu tiên sở hữu mẫu xe điện VinFast VF e34 sau một thời gian trải nghiệm cho rằng, các dòng xe điện ngoài mức giá ưu đãi hấp dẫn có thể được người dùng Việt Nam chú trọng và cân nhắc nhiều hơn nhờ vào công nghệ mới, phạm vi vận hành đủ tốt, cộng với ưu điểm không phát thải ô nhiễm khí thải và tiếng ồn.

“Cùng với các chính sách thuế khác và các kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ xe điện trong thời gian tới, việc miễn hoàn toàn phí trước bạ sẽ là một cú hích mạnh mẽ giúp nhiều khách hàng mạnh dạn chuyển hướng từ xe động cơ đốt trong truyền thông sang các dòng xe chạy pin điện”, ông Thắng nói.

Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương đánh giá, năm 2022 chính là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường xe điện từ chính sách của Chính phủ, chiến lược sản xuất, phân phối sản phẩm và chăm sóc khách hàng của các hãng xe đến hành vi mua bán, tiêu dùng của khách hàng.

"Việt Nam có dân số trẻ và tỷ lệ người sử dụng Internet cũng như hứng thú với công nghệ cao. Nếu xe điện tại thị trường Việt vượt qua những hạn chế về giá thành, sạc pin và tăng thêm độ tiện dụng,... thì đây là thị trường thực sự tiềm năng", chuyên gia Nguyễn Văn Phương nhận định.

{keywords}
Khách hàng Việt Nam được đánh giá là trẻ và yêu công nghệ, do đó khá phù hợp với những mẫu xe điện "ngập tràn" công nghệ mới. (Ảnh: Tesla)

Còn PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Khoa Cơ khí động lực - ĐH Bách Khoa Hà Nội) nhận định, nhiều nền kinh tế đã có chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất xe điện. Kết quả là, ngành công nghiệp sản xuất xe điện phát triển nhanh và duy trì doanh số bán hàng ở mức tăng.

"Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế để phát triển nền công nghiệp sản xuất ô tô điện bởi chúng ta có ít thứ để mất hơn các nước lân cận, nơi đã quá lún sâu vào sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong", vị chuyên gia này chia sẻ với VietNamNet.

Có thể nói, cả giới chuyên gia và khách hàng đều kỳ vọng, Việt Nam sẽ phát triển nhanh xe điện trong thời gian tới. Xe điện ngoài những ưu điểm vượt trội của mình chắc chắn sẽ ngày càng rẻ hơn, đi được xa hơn và tiện dụng hơn. Và chắc chắn, 2022 sẽ là mốc thời gian quan trọng trong sự phát triển của xe điện tại thị trường Việt Nam.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe điện, xăng, hybrid: động cơ nào là lựa chọn phù hợp dành cho bạn?

Xe điện, xăng, hybrid: động cơ nào là lựa chọn phù hợp dành cho bạn?

Ô tô chạy xăng, ô tô chạy dầu diesel, xe hybrid, hay xe điện mỗi loại đều có những ưu điểm riêng, nhưng để tìm đúng phương tiện phù hợp cho bản thân thì lại là một sự lựa chọn khó.

tin nổi bật

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".

Ferrari VN chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe 488 GTB ở Hà Nội

Ferrari Việt Nam vẫn chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tại Hà Nội thông qua câu trả lời chính thức tới báo VietNamNet sáng nay, 4/8.