Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu rà soát, cấp sổ cho condotel

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản.

Trong đó, Bộ đề nghị các địa phương rà soát, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho condotel, biệt thự du lịch, officetel... theo đúng quy định. (Xem thêm chi tiết) 

Vinhomes sắp làm siêu đô thị tỷ đô tại Hải Phòng

Khu đô thị mới Dương Kinh, Kiến Thụy (Hải Phòng) do Vinhomes làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), sẽ đưa ra thị trường khoảng 5.000 căn nhà ở liền kề, 1.300 căn biệt thự.

vinhomes vietnamnet.jpg
Phối cảnh tổng thể dự án khu đô thị mới Dương Kinh, Kiến Thụy. (Nguồn: Báo cáo ĐTM)

Tiến độ thực hiện dự án dự kiến là 6 năm, từ tháng 7/2023 đến 7/2029. Dự án dự kiến vận hành chạy thử và bắt đầu bàn giao nhà từ năm 2026. (Xem thêm chi tiết) 

Lãi suất cho vay mua nhà ‘lập đáy’

Tại cuộc họp báo mới đây, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần liên tục giảm lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2%/năm. Trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao nhưng việc này đã tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường.

Đến nay, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm hơn 2%/năm so với cuối năm 2022. 

Ông Tú đánh giá lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa.

Khảo sát cho thấy, lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng trong tháng 1/2024 thấp nhất từ 5,9%/năm cho các kỳ hạn ngắn. Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi vào khoảng 8-13%/năm.

Mặc dù lãi suất thấp nhưng hiện vẫn chưa đủ kích nhu cầu vay mua bất động sản quay trở lại do thị trường vẫn rơi vào trầm lắng.

Theo chuyên gia bất động sản, bên cạnh vấn đề lãi suất hợp lý, một vấn đề nữa của thị trường hiện nay là nguồn cung cho người mua nhà. Tức là, người dân có nhu cầu mua nhà thì nguồn cung phải đáp ứng, cung - cầu gặp nhau thì vấn đề lãi suất mới phát huy tác dụng.

Bất động sản đang ở năm cuối cùng 'vượt chướng ngại vật'

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, 2024 có thể sẽ là năm cuối cùng thị trường bất động sản “vượt chướng ngại vật”, thị trường sẽ dần đi vào “ổn định” và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

W-bat-dong-san-vietnamnet-2-1.jpg
Chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản sẽ “bùng nổ” vào quý III và quý IV/2024. (Ảnh: Hồng Khanh)

Vị này nhận định, nhận định, quý I và quý II/2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi của bất động sản mới được thể hiện rõ rệt. (Xem thêm chi tiết) 

Thanh tra tỉnh nói sai, TP. Buôn Ma Thuột cho rằng 'luật không quy định'

Mới đây, UBND TP. Buôn Ma Thuột có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này liên quan đến những sai phạm mà Thanh tra tỉnh đã chỉ ra tại Kết luận số 41/KL-TTr ngày 30/11/2018 khi thu hồi đất để xây dựng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên.

Theo báo cáo của UBND TP. Buôn Ma Thuột, mặc dù trong cùng một dự án nhưng có sự bất cập về chính sách hỗ trợ giữa các hộ với nhau. (Xem thêm chi tiết) 

Kiến nghị không đấu thầu dự án chưa giải phóng mặt bằng

Góp ý quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất của dự thảo Luật Đất đai, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị không đấu thầu dự án chưa giải phóng mặt bằng; bỏ quy định UBND cấp tỉnh phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu. (Xem thêm chi tiết)