UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị của UBND TP Đà Lạt về việc đấu giá lại nhà hàng Thuỷ Tạ, khách sạn Golf 3 cũ và cưỡng chế thu hồi Dinh I; tham mưu UBND tỉnh trước ngày 20/4/2024.

Trước đó, ngày 22/3, UBND TP.Đà Lạt đã có báo cáo về tiến độ xử lý hồ sơ bán đấu giá các nhà, đất trên. 

Nhà hàng Thuỷ Tạ toạ lạc tại P.1, TP Đà Lạt. Tổng diện tích đất khu vực nhà hàng hơn 3.800m2, mục đích sử dụng là đất thương mại, dịch vụ. Theo phương án đấu giá đã được duyệt, thời hạn cho thuê đất và công trình trên đất là 10 năm kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá. 

Cuối tháng 10/2023, tại buổi đấu giá đầu tiên, đã có nhà đầu tư trúng đấu giá quyền thuê đất và nhà hàng Thuỷ Tạ với giá 15 tỷ đồng/năm, gấp 5 lần giá khởi điểm. Tuy nhiên sau đó nhà đầu tư này đã rút lui, chấp nhận mất 600 triệu đồng tiền đặt cọc. 

W-nha-hang-thuy-ta-2.jpg
Giá khởi điểm quyền thuê nhà hàng Thuỷ Tạ được đề xuất tăng thêm 600 triệu đồng/năm. Ảnh: Anh Phương

Sau khi thu thập thông tin giá đất thị trường, cuối tháng 2/2024, UBND TP.Đà Lạt đề xuất lại giá khởi điểm quyền thuê đất và nhà hàng Thuỷ Tạ là 3,6 tỷ đồng/năm, tăng 600 triệu đồng so với giá khởi điểm trước đây.

Nếu được UBND tỉnh phê duyệt lại giá khởi điểm như nói trên, UBND TP.Đà Lạt cho biết sẽ thực hiện lựa chọn tổ chức để bán đấu giá quyền thuê đất và nhà hàng Thuỷ Tạ theo quy định. 

Khách sạn Golf 3 cũ có tên thương mại là TTC Premium Đà Lạt, địa chỉ tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, P.1, TP.Đà Lạt. Đây là một trong những khách sạn có vị trí đắc địa khi cách không xa chợ Đà Lạt và hồ Xuân Hương. Diện tích đất của khách sạn này là 1.942,2m2, mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ. 

khach san ttc.jpg
Khách sạn Golf 3 cũ có tên thương mại là TTC Premium Đà Lạt. Ảnh: S.T

Theo phương án đấu giá được duyệt, thời hạn thuê khu đất trên là 5 năm, bên trúng đấu giá phải giữ nguyên hiện trạng khách sạn. 

Từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024, cả hai lần đấu giá quyền thuê khách sạn TTC Premium Đà Lạt không thành do chỉ có duy nhất một nhà đầu tư tham gia, đó là Công ty CP Thành Thành Công. Do vậy, UBND TP.Đà Lạt đề xuất tiếp tục bán đấu giá lần thứ ba. 

Dinh I, còn được gọi là Dinh Bảo Đại, toạ lạc tại số 1 Trần Quang Diệu, P.10, TP.Đà Lạt. Đây là dinh thự cổ nằm trong dự án King Palace do Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt làm chủ đầu tư. 

Dự án này đã bị chấm dứt hoạt động vào tháng 9/2021 nhưng hiện chủ đầu tư vẫn hoạt động kinh doanh, đón khách du lịch bình thường.

dinh i 118.jpg
Dinh I, dinh thự cổ nằm trong dự án King Palace đã bị chấm dứt hoạt động. Ảnh: Báo Người lao động

Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã ba lần mời Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt để yêu cầu bàn giao 15,8ha đất dự án King Palace, trong đó có Dinh I. Tuy nhiên, đến nay công tác thu hồi đất dự án vẫn chưa hoàn tất và hiện trạng chủ đầu tư vẫn đang sử dụng đất để hoạt động kinh doanh. 

Do đó, UBND TP Đà Lạt kiến nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất và tài sản trên đất tại dự án King Palace để giao cho địa phương quản lý, lập phương án đấu giá cho thuê.