Có thể bạn đã có một số mẹo nhất định trong việc làm bản thân trở nên nổi bật và đáng tin trong mắt mọi người. Ví dụ như: xây dựng mối quan hệ với một đồng nghiệp đáng tin cậy - người có thể nhiệt thành “quảng cáo” bạn với người khác; tìm điểm chung với những người bạn muốn gây ảnh hưởng để họ coi trọng lời nói của bạn hơn…

 Phải mất một quá trình dài để có thể đạt sự công nhận của số đông (Ảnh: Pexels)

Theo các chuyên gia nhân sự, có 3 yếu tố có thể giúp bạn nổi bật và được đánh giá cao hơn nơi công sở là: sự đóng góp được công nhận, sáng tạo có chất lượng và “mạng lưới đồng minh” hiệu quả.

Sự đóng góp được công nhận

Khi đánh giá năng lực một con người, cách nhanh nhất mọi người thường làm là tìm hiểu về: trường đại học, bằng cấp, danh hiệu và các thành tích. 

Để ý kiến của bạn được mọi người lắng nghe và thực hiện, bạn cần những thứ “hình thức” như sự công nhận của những người quan trọng/ những tổ chức uy tín trong ngành.

Ví dụ: Viết bài cho một trang chuyên ngành mà mọi người trong nghề đều đọc là một cách tạo nên uy tín. Bạn đã từng làm cho một công ty hàng đầu trong ngành cũng là một bảo chứng tốt trong CV của bạn. Hoặc việc phụ trách một vai trò trong một hiệp hội nghề nghiệp cũng cho thấy bạn được “dân trong nghề” tôn trọng…

Những điều trên sẽ khiến đồng nghiệp cảm thấy không cần phải lăn tăn về năng lực của bạn. Họ sẽ lắng nghe ý kiến ​​của bạn một cách cẩn thận và cởi mở hơn.

Sáng tạo nội dung độc quyền

Không phải tự nhiên mà nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực xây dựng tên tuổi, ghi dấu ấn qua các trang blog, podcast, chia sẻ nội dung qua video... Sáng tạo nội dung - dù là âm thanh, video, chữ viết đều là cách làm nổi bật bản thân.

 Hãy thể hiện bản thân bằng các thế mạnh, sự độc đáo và sáng tạo (Ảnh: Pexels)

Để sáng tạo, bạn phải suy nghĩ hệ thống và sâu sắc về các chủ đề. Điều này giúp bạn trở nên sắc sảo hơn. Bên cạnh đó, việc này mang lại cho bạn cơ hội kết nối với đồng nghiệp hoặc những người mà bạn có nhu cầu hợp tác bằng cách: phỏng vấn, trích dẫn, nhắc đến họ trong bài đăng... Đặc biệt, phản ứng của đồng nghiệp, khách hàng với mỗi nội dung bạn sáng tạo chính là một phép thử để bạn hiểu hơn về quan điểm và nhu cầu của họ. 

Khi bạn là người tạo ra nội dung thay vì sao chép người khác, bạn đã trở thành “chuyên gia” trong mắt nhiều người.

“Mạng lưới đồng minh”

Có một mạng lưới liên hệ rộng và gắn bó bền chặt mang đến nhiều lợi ích cho bạn.

Việc tiếp cận với một nhóm người đa dạng sẽ giúp bạn thấy những quan điểm khác nhau, khơi dậy những ý tưởng mới cũng như đón nhận những phản hồi thú vị để bạn tinh chỉnh ý tưởng của bản thân. Bên cạnh đó, một mạng lưới rộng cho phép ý tưởng của bạn lan truyền nhanh hơn. Đồng thời, mạng lưới gồm những người ủng hộ bạn cũng là một bằng chứng cho thấy bạn có kết nối xã hội mạnh.

Với 3 yếu tố trên, ngay cả khi môi trường làm việc của bạn “bão hòa” những nhân sự giỏi, bạn vẫn đảm bảo được tiếng nói của mình được lắng nghe và tài năng được công nhận.

(Theo CareerBuilder)