RBZ tung ra đồng tiền vàng vào ngày 25/7 như một kho lưu trữ giá trị trong bối cảnh đồng đô la Zimbabwe tiếp tục giảm giá.

Hôm thứ Hai, John Mangudya, Thống đốc ngân hàng trung ương nước này, cho biết hầu hết các đồng tiền được mua bằng nội tệ. "Tổng cộng, 1.500 đồng tiền vàng đã được các đại lý của ngân hàng bán ra trong tuần đầu tiên kể từ khi chúng được tung ra thị trường, với 85% đã được mua bằng nội tệ và 15% còn lại bằng ngoại tệ."

Mangudya cho hay, 2.000 đồng tiền vàng nữa sẽ được tung ra thị trường trong tuần, bắt đầu từ 1/8.

Nhiều cảm xúc trái chiều về sự ra đời của đồng tiền vàng. Một số nhà quan sát cho rằng, người mua là những người theo chủ nghĩa tinh hoa và loại trừ các nhóm thu nhập thấp. Đồng tiền này được đưa vào thị trường với giá 1.823,83 USD, giá trị hơn 1ounce (1.809 USD/ounce), vượt xa tầm với của người dân Zimbabwe.

Thành viên của MPC, Percy Gwanyanya nói với tờ Sunday Mail rằng, các đồng tiền này là một công cụ mà RBZ đang sử dụng để thu hồi thanh khoản dư thừa nằm trong tay của một số nhà thầu, nhà đầu tư tổ chức và quỹ hưu trí

Tháo chạy khỏi vàng

Tháng 7 là tháng tồi tệ nhất đối với dòng tiền chảy ra từ các quỹ giao dịch trao đổi bằng vàng toàn cầu kể từ tháng 3/2021, khi 81 tấn kim loại quý rời khỏi thị trường, 

Theo báo cáo mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), dòng tiền đáng kể từ các quỹ ETF vàng toàn cầu và sự suy giảm trong định vị vàng tương lai, đã ảnh hưởng đến hoạt động của vàng trong suốt tháng Bảy. 

Adam Perlaky, nhà phân tích cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhận định, vàng cũng phải đối mặt với những sóng gió khi đối mặt với đồng USD mạnh hơn. Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng thị trường có thể đang trên đà quay đầu tăng vì tâm lý nhà đầu tư đã giảm đáng kể vào cuối tháng trước.

Trong bản cập nhật ETF hàng tháng, WGC cho biết thị trường vàng đã chứng kiến dòng tiền chảy ra trên diện rộng ở các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Các quỹ niêm yết ở Bắc Mỹ chứng kiến 50,3 tấn vàng tháo chạy khỏi thị trường, còn với các quỹ châu Âu, dòng tiền chảy ra tương đương 38,1 tấn.

Các nhà phân tích cho biết: “Điều này xuất phát từ việc EU nâng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm và với số lượng lớn hơn dự kiến là 50 điểm phần trăm. 

Ngược lại với xu hướng hiện tại, các quỹ niêm yết tại châu Á đã chứng kiến dòng tiền vào 8,1 tấn.

Tất cả dòng vốn lớn đều đến từ Trung Quốc, nơi có dòng ra tuyệt đối tồi tệ nhất trong nửa đầu năm, chủ yếu do chốt lời trong bối cảnh giá vàng trong nước tăng mạnh trong quý 1. Các nhà phân tích nhận xét, dòng tiền trong tháng Bảy chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động mua trú ẩn an toàn.

Thị trường vàng chứng kiến ba tháng liên tiếp không còn dòng tiền. Tuy nhiên, WGC cho hay nhu cầu vẫn đang ổn định sau nửa đầu năm hoạt động mạnh. Tính từ đầu năm đến nay, tổng lượng nắm giữ toàn cầu đã tăng 5%.

Bất chấp dòng tiền chảy ra trong những tháng gần đây, dòng vốn vào năm 2022 gần như bù đắp dòng chảy năm 2021, cho thấy về lâu dài, vàng tiếp tục được các nhà đầu tư quan tâm.

WGC cũng lạc quan rằng, nhu cầu có thể tăng lên đến hết tháng 8 khi tâm lý giảm giá dường như đang đạt đến đỉnh điểm.

Thời gian tới, thị trường vàng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất. Nhờ đó, lượng tiền mặt của các nhà đầu tư được phân bổ cao, có thể làm suy yếu đồng USD, dẫn đến sự phục hồi của chứng khoán và hàng hóa. 

Perlaky phân tích về định vị tương lai của vàng, cho thấy: “Vàng có thể phục hồi trong ngắn hạn, mặc dù rất hiếm khi hợp đồng vàng tương lai đạt mức cao trong thời gian ngắn, nhưng về mặt lịch sử, chúng có liên quan đến lợi nhuận vàng trong tương lai”.

Nghe VietNamNet: Giá vàng ngày 5/9: Vàng thế giới bứt phá, vàng trong nước tăng dồn dập

 Hôm nay (5/9), giá vàng thế giới trên sàn Kitco được giao dịch ở mức 1551.20 - 1552.20 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 tăng 6,30 USD/ounce ở mức 1561,80 USD/ounce.