Ngày 20/8, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết đơn vị này đã nhận được văn bản từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk về trường hợp tử vong sau thay van động mạch chủ qua da tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ca can thiệp có sự tham gia của 3 bác sĩ công tác ở Bệnh viện Bạch Mai. 

Ngay lập tức, ban lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức họp với các phòng ban và cá nhân liên quan, yêu cầu 3 bác sĩ trên làm bản tường trình. 

Theo quy định, các bác sĩ chuyển giao kỹ thuật phải tuân thủ kế hoạch của Sở Y tế hay bệnh viện - nơi nhận chuyển giao kỹ thuật. Bác sĩ trực tiếp tham gia có đề nghị gửi phòng Tổ chức cán bộ và được bệnh viện duyệt. Ông Tùng khẳng định tất cả quy trình chỉ đạo tuyến đều được thực hiện đúng nguyên tắc. Bệnh viện Bạch Mai hiện có 300 bác sĩ đề nghị làm thêm ngoài giờ và hơn 200 bác sĩ được chấp thuận. 

Sau khi ra soát các văn bản, giấy tờ liên quan, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết đơn vị không có hợp tác với Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Mê Thuột về chuyển giao kỹ thuật chuyên môn.

Về vấn đề 3 bác sĩ trên có làm ngoài mà không xin phép hay không, ông Tùng cho biết: "Bệnh viện đang chờ các giấy tờ của bác sĩ tham gia ca can thiệp và cần xem xét thêm các giấy tờ pháp lý vì còn liên quan tới nhiều bên". 

Đối với nguyên nhân tử vong của bệnh nhân, Bệnh viện Bạch Mai đang chờ kết quả chuyên môn từ hội đồng của Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Mê Thuột và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk. 

Trước đó, ngày 16/8, Sở Y tế Đắk Lắk có văn bản gửi Bộ Y tế, Bệnh Viện Bạch Mai và các đơn vị liên quan về nữ bệnh nhân 67 tuổi tử vong sau can thiệp thay động mạch chủ qua da tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột vào ngày 29/7. 

Ca can thiệp có sự tham gia của 3 bác sĩ đến từ Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai. Trong văn bản này, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết trước phẫu thuật, ê-kíp chưa thực hiện đủ các kiểm tra cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán như chụp động mạch vành, đo đường kính lỗ van, đường kính góc động mạch chủ.

Khi xử lý biến chứng, ê-kíp đã chỉ định mở ngực là chưa phù hợp vì chưa có đội ngũ phẫu thuật tim, chưa có tuần hoàn ngoài cơ thể và các máy móc hỗ trợ hồi sức tim. Bác sĩ điều trị không thực hiện CT tim nên chưa đánh giá hết tổn thương cấu trúc van tim và cơ tim.