Chỉ mong thu hồi vốn

Sách nền tảng là dòng sách cung cấp tri thức khoa học căn bản giúp mỗi cá nhân phát triển được thêm nhiều nhánh kiến thức hữu ích cho sự phát triển bản thân trong tương lai. 

Thể loại sách này có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, song ngay cả những nhà xuất bản lâu nay được nhiều bạn đọc yêu thích sách nền tảng biết đến như Nhà xuất bản Tri thức thì “con đường tương lai” cũng không “trải đầy hoa hồng”.

Trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Bích Hồng, Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức cho biết: “Làm một cuốn sách nền tảng mất rất nhiều thời gian, trong khi số lượng phát hành, số lượng độc giả tìm đến không nhiều dẫn đến doanh thu rất thấp. Một cuốn sách như thế chỉ có lãi khi xuất bản với con số từ 1.501 cuốn trở đi. Nhưng thường khi xuất bản mỗi cuốn sách nền tảng lần đầu tiên, chúng tôi chỉ mong cố gắng thu hồi vốn. Dòng sách khó nên rất mong nhận được sự hỗ trợ chính sách nhiều hơn từ phía nhà nước”.

Bên cạnh sự hỗ trợ về cơ chế, những người làm sách nền tảng cần có sự đồng hành của các cơ quan truyền thông, mỗi gia đình và nhà trường trong việc quảng bá, giới thiệu về những cuốn sách nền tảng có giá trị để ngày càng có thêm nhiều người, đặc biệt là độc giả trẻ, tìm đến dòng sách này.

Về nguồn sách nền tảng, đa phần đều là sách dịch. “Số lượng sách thực sự mang tính chất nền tảng trong xã hội Việt Nam và của tác giả Việt còn khá mỏng. Nhà xuất bản Tri thức thường dịch sách của nước ngoài, bởi qua các nhà xuất bản nước ngoài đồng nghĩa đã có sự kiểm định, sàng lọc giá trị phổ quát được thế giới công nhận. Khi mình chọn lựa sách để dịch lại chọn lọc lần nữa nên có được những cuốn sách dễ được công chúng đón nhận hơn”, bà Hồng chia sẻ thêm.

Cống hiến cho văn hóa đọc

Là người nhiều năm gắn bó với sự nghiệp xuất bản sách, Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức có trải nghiệm tốt với dòng sách nền tảng: “Khi làm mảng sách này, tôi thấy thực sự rất hay. Đọc những cuốn sách nền tảng, tôi tìm ra được những điều trước đó mình còn mơ hồ, giờ hiểu rõ hơn. Chính vì vậy, tôi mong sách nền tảng sẽ được các bạn ngày càng đón nhận nhiều hơn”. 

 Dòng sách nền tảng có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Ảnh: B.M

“Việc tạo ra cuốn sách nền tảng thực sự là cống hiến cho nền văn hóa đọc nói chung. Chúng tôi làm vì đam mê với nghề, mong muốn mang đến cho bạn đọc những cuốn sách thực sự có giá trị. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện sứ mệnh cung cấp giá trị nền tảng cho xã hội, cho các độc giả yêu quý”, bà Hồng bày tỏ.

Nữ giám đốc cam kết thời gian tới Nhà xuất bản sẽ cung cấp cho bạn đọc những cuốn sách thực sự chất lượng, dễ tiếp cận, phù hợp thị hiếu qua nhiều kênh như sách viết, sách điện tử, sách nói…, để mỗi người đều có điều kiện xây dựng cho mình tri thức nền tảng cá nhân thực sự mạnh.

Bên cạnh kênh phát hành truyền thống, Nhà xuất bản Tri thức còn có cả hệ thống phát hành sách điện tử. Hơn 100 đầu sách nền tảng đã hiện diện trên kênh online. Độc giả chỉ cần đăng ký tài khoản là có thể tiếp cận nhiều tác phẩm giá trị. Gói 1 năm đọc toàn bộ kho sách của Nhà xuất bản Tri thức đang có giá 1,5 triệu đồng. 

Nhận thấy mức phí này còn khá cao đối với nhiều sinh viên, Nhà xuất bản Tri thức sẽ tiếp tục phối hợp với các trường đại học cung cấp những gói đọc khuyến mãi nhằm giúp các bạn trẻ có thêm cơ hội tham khảo hàm lượng tri thức đa sạng từ kho sách với chi phí phù hợp.