Cửa hàng dịch vụ viễn thông Viettel ở phố Phan Chu Trinh (Hà Nội) phục vụ từ 120 - 150 khách hàng, tăng 4 lần so với bình thường.
Chị Phạm Thị Thanh Huyền (quận Hoàn Kiếm) được nhân viên Viettel hướng dẫn các thủ tục để đăng ký chính chủ thuê bao số điện thoại. Chị cho biết, số thuê bao điện thoại của mẹ chị (83 tuổi) nhận được tin nhắn từ nhà mạng yêu cầu đến chuẩn hoá dữ liệu, do đó chị phải mang điện thoại của bà đến đây làm thay. 
Vì số điện thoại mua ở cửa hàng phân phối ngoài thị trường, chưa đăng ký chính chủ thuê bao sau thời gian dài sử dụng, chị Huyền phải cam kết là chủ sở hữu số điện thoại nói trên mới đủ các thủ tục đứng tên.
Sau khi điền đầy đủ các thủ tục, chị Huyền được chụp ảnh lưu hồ sơ. Do mẹ chị tuổi cao, chị quyết định đứng tên chính chủ số thuê bao mà bà cụ 83 tuổi đang sử dụng.
Chị Hoàng Thị Dung (quê Thanh Hoá) cho biết, số điện thoại của chị dùng từ năm 2010 đến nay. Sau khi đọc được thông tin trên báo đài về việc thuê bao không chính chủ sẽ bị khoá, chị liền tranh thủ đến làm các thủ tục để được dùng hợp lệ.
Bà Nguyễn Thị Tĩnh (quận Hoàn Kiếm) đến cập nhật CCCD gắn chíp mới. Trước đây, số thuê bao của bà đăng ký bằng CMND 9 số. Ngoài chụp ảnh chân dung, người phụ nữ cao tuổi còn được thực hiện ký chữ ký số để lưu hồ sơ.
Bà Tĩnh kiểm tra lại thông tin nhà mạng gửi tin nhắn về số điện thoại sau khi chuẩn hoá thông tin thuê bao.
Cửa hàng giao dịch Vinaphone tại phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa) ghi nhận hàng chục người xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục chuẩn hoá thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ. 
Anh Bùi Vũ Anh (quận Đống Đa) sau khi nhận được thông báo chuyển hoá thông tin mới kiểm tra thông tin cá nhân trên ứng dụng, nhưng bất ngờ hiện ra thông tin người khác là chủ số sim điện thoại. Tại cửa hàng giao dịch cũng xuất hiện nhiều trường hợp giống anh Vũ Anh do mua sim trôi nổi bên ngoài thị trường. 
“Ban đầu khá lo lắng vì thấy đây không phải thuê bao chính chủ của mình sợ ảnh hưởng đến thông tin cá nhân nên tôi phải đến nhà mạng để làm lại luôn”, anh nói.
Người dân phải trải qua đầy đủ các quy trình cơ bản của việc chuẩn hoá thông tin như kê khai thông tin, chụp ảnh căn cước và ảnh cá nhân. 
Sau khi nghe thông tin nếu không chuẩn hoá thông tin sẽ có nguy cơ bị khoá thuê bao, anh Phan Văn Đức (21 tuổi) sắp xếp thời gian đến để làm lại tới 5 số điện thoại. “Cũng không phức tạp lắm chỉ mất thời gian chờ đợi. Tôi mất khoảng 30 phút để hoàn thành thủ tục”, anh chia sẻ. 
Không chỉ chuẩn hoá thông tin để trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân còn được hỗ trợ đổi phôi sim theo thông tin cá nhân ban đầu.
“Để tránh thời gian đợi chờ, 11h tôi mới bắt đầu đi làm, lúc này đỡ đông hơn. Thủ tục khá nhanh gọn chỉ mất khoảng 1-2 phút nhưng hơi bất tiện, do phải chụp ảnh cá nhân và căn cước tôi đã không thể làm thủ tục hộ người thân”, chị Lan chia sẻ. 
Đến nay, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định. 
Để đẩy nhanh tiến độ, một số nhà mạng đã tăng cường nhân sự tại các điểm giao dịch, đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h hàng ngày để phục vụ khách hàng. 

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật. 

“Nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số. Để chủ động biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa, người sử dụng có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Tuấn Anh, Hữu Hải

Hữu Hải, Nguyễn Huế và nhóm BTV